• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hà Tĩnh: Nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên về tác hại của ma túy

Thời sự 21/09/2017 11:46

(Tổ Quốc) - Thống kê gần đây cho thấy số đối tượng tiếp cận ma túy, chất gây nghiện ở lứa tuổi học sinh, sinh viên đang tăng đáng kể, cùng với đó là việc xuất hiện thêm nhiều loại chất gây nghiện mới có tác dụng mạnh khiến tình hình trở nên phức tạp.


Có nhiều nguyên nhân khiến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên trở thành mục tiêu chính của tệ nạn ma túy, trong đó nổi bật là các nguyên nhân thuộc về giới tính, đặc tính lứa tuổi, hoàn cảnh kinh tế của các gia đình, môi trường và cộng đồng dân cư nơi các em sinh sống… Tình hình này đã đặt ra nhiều thách thức đối với các cơ quan chức năng, các đơn vị, tổ chức xã hội.

Các đồng chí công an với công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và tác hại về ma túy trong trường học (ảnh minh họa bell.org.vn)

Chỉ nhìn qua số liệu tình hình tội phạm trên toàn quốc với khoảng 2.000 điểm và gần 300 tụ điểm ma tuý bị phát hiện, hoạt động mua bán lẻ, tổ chức sử dụng ma tuý ở nhiều địa phương, nhất là các thành phố lớn đã thấy tệ nạn này phức tạp thế nào. Hiện tượng sử dụng ma tuý tổng hợp, các chất gây nghiện mới đang có xu hướng gia tăng, trong đó học sinh sinh viên tham gia chiếm tỷ lệ cao. Số liệu chưa đầy đủ thì hiện có hơn 300 học sinh, sinh viên nghiện ma tuý; số người nghiện trong độ tuổi vị thành niên trên toàn quốc gần 3.000 người; cùng đó là việc phát hiện nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma tuý có sự tham gia của học sinh sinh viên….

Trước thực trạng này, tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp, một trong những biện pháp có tính định hướng, giúp nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên lứa tuổi học sinh, sinh viên chính là giáo dục, tuyên truyền và định hướng để các em hiểu và tránh xa các cạm bẫy, tệ nạn ma túy, bảo vệ mình cũng như bạn bè, người thân của mình. Các hoạt động trong các cơ sở giáo dục đào tạo như Bạn giúp bạn, Hòm thư cứu bạn… từ lâu nay được nghiên cứu triển khai, duy trì thực hiện đều đặn đã mang lại các kết quả. Ngoài ra, nhiều nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ để tuyên truyền, vận động và giáo dục nhằm nâng cao ý thức pháp luật, qua đó nắm bắt tình hình và đưa ra các biện pháp giáo dục học sinh trong trường, đồng thời phối hợp trong việc phát hiện, cung cấp tin tức, giúp công an và các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn hoạt động mua bán, sử dụng chất gây nghiện.

Qua những chương trình phối hợp giữa các cơ quan chức năng với các đơn vị, tổ chức, đoàn thể trong tỉnh để thực hiện được mục tiêu giảm thiểu tình trạng sử dụng chất gây nghiện, ma túy tổng hợp trong trường học. Như chương trình phối hợp giữa Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an Tỉnh với Đoàn Thanh niên CSHCM tỉnh Hà Tĩnh tổ chức tuyên truyền về ma túy cũng như tác hại của ma túy đến các đối tượng là thanh thiếu niên trong độ tuổi học sinh- sinh viên, phổ biến pháp luật về ma tuý trong các cơ sở giáo dục- nghề nghiệp giúp cho các cán bộ, giáo viên, sinh viên, học sinh có ý thức tự giác trong việc chấp hành pháp luật trong nhà trường cũng như ngoài xã hội. Đồng thời tăng cường phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhà trường, phụ huynh trong công tác quản lý và giáo dục học sinh, sinh viên trong và ngoài nhà trường.

Trong nội dung các chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên về ma túy đã đưa nhiều nội dung giới thiệu về các chất gây nghiện, về ma túy, cơ chế gây nghiện…; những con đường mà những kẻ buôn bán ma túy thường sử dụng để đưa ma túy, chất gây nghiện tiếp cận đối tượng dụ dỗ sử dụng; tình hình phòng chống ma túy, chất gây nghiện; phổ biến pháp luật về phòng, chống ma túy… để từ đó giúp các đối tượng này có những nhận thức cơ bản về tác hại cũng như đưa ra các biện pháp phòng chống thích hợp (trong đó xử phạt, pháp luật là một cách để răn đe…)

Ảnh minh họa: bell.org.vn

Các chương trình tuyên truyền, giáo dục các biện pháp về phòng chống chất gây nghiện, phổ biến các quy định pháp luật về phòng chống ma túy tới các trường học, tới các em sinh viên, học sinh học tập và sinh sống trên địa bàn tỉnh được thực hiện đồng loạt và liên tục triển khai như một hoạt động ngoại khóa, định kỳ tổ chức, nhờ đó mà hàng nghìn học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đào tạo trong tỉnh có cơ hội trao đổi một cách thẳng thắn, cởi mở, giúp cho các buổi tọa đàm, tuyên truyền về chất gây nghiện, ma túy… ngày càng thu hút đông đảo người tham gia. Không những thế, qua những buổi tuyên truyền, phố biến quy định còn giúp cho các đối tượng khác như thày cô giáo, cha mẹ học sinh, sinh viên và người dân có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm để đối phó với tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh không ma túy.

Các chương trình, hoạt động này thời gian qua đã phát huy tác dụng, trở thành cầu nối giúp cho gần 300 thanh thiếu niên nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, đồng thời cảm hóa, giáo dục hàng trăm đối tượng ở lứa tuổi học trò hư hỏng, nghiện ma túy đi học tập cai nghiện. Qua những đợt tuyên truyền, giáo dục, hàng nghìn em học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh đã được trang bị kiến thức, phổ biến các kinh nghiệm cũng như hiểu biết về pháp luật về phòng, chống ma túy hiện nay. Đồng thời giúp các cơ quan chức năng trong tỉnh tìm ra các biện pháp hữu hiệu trong việc khắc phục được những khó khăn, để làm tốt công tác tuyên truyền, phòng chống tệ nạn ma túy nói riêng, tệ nạn xã hội nói chung trên địa bàn tỉnh.

A. Toàn (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ