• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hãi hùng sống trong tập thể chờ sập giữa TP. Huế

Thời sự 09/01/2018 16:32

(Tổ Quốc) - Dù Khu tập thể 48 Chi Lăng, TP. Huế đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhiều hộ gia đình vẫn phải sống trong sự thấp thỏm lo sợ bởi chưa thể di dời.

Những ngày qua, phóng viên Báo điện tử Tổ Quốc nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại Khu tập thể 48 Chi Lăng, TP. Huế (Thừa Thiên – Huế) về tình trạng khu tập thể mà những hộ dân này đang sống bị xuống cấp nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người.

Khu tập thể tại 48 Chi Lăng, TP. Huế đang xuống cấp nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân lo lắng.

Theo tìm hiểu được biết, Khu tập thể 48, Chi Lăng, TP. Huế được xây dựng vào trước năm 1975 gồm 4 khối nhà: 1 khối nhà cấp 4 và 3 khối nhà cấp 3 với tổng cộng 15 căn hộ. Trải qua hơn 50 năm sử dụng, do không được tu sửa nên đã rơi vào tình trạng hư hỏng, xuống cấp.

Có mặt tại khu tập thể, theo ghi nhận của phóng viên, các khối nhà tại đây đang trong tình trạng xuống cấp cực kỳ nghiêm trọng. Nền móng của khu nhà bị sụt lún, hệ thống tường chịu lực và mái nhà xuất hiện nhiều vết nứt nẻ kéo dài. Phần lớn các mảng tường bị bong tróc gây thấm nước.

Trần nhà tại Khu tập thể 48 Chi Lăng bong tróc hàng loạt, lộ ra phần sắt thép oxy hóa.

Bằng mắt thường có thể thấy tại các trụ bê tông cốt thép bị nứt vỡ thành từng mảng lộ ra những thanh thép oxy hóa, mục nát có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Trước thực trạng này, nhiều hộ dân đang sinh sống tại đây không khỏi bất an, lo lắng.

Phản ánh với phóng viên, bà Trần Thị Mẫn (người dân sống tại khu tập thể) cho hay dấu hiệu xuống cấp tại khu tập thể đã xuất hiện từ nhiều năm trước, thế nhưng đến nay tình hình ngày càng nghiêm trọng đe dọa trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Chỉ cần dùng tay là có thể bóc được những mảng bê tông nứt vỡ.

“Nhiều người dân ở trong nhà cũng phải đội mũ bảo hiểm vì lo sợ những mảng bê tông lâu năm bị bong tróc rơi trúng đầu. Thực trạng này khiến người dân chúng tôi rất khổ sở khi rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan”, bà Mẫn nói.

Được biết, trước thực trạng khu tập thể xuống cấp nghiêm trọng, một số hộ dân quá lo sợ nên đã chuyển đi nơi khác nhưng vẫn còn nhiều hộ chưa thể chuyển đi được do không có đủ điều kiện. Người dân tại khu tập thể đã nhiều lần có đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan có thẩm quyền mong xem xét hỗ trợ di dời tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Dương Đăng Trường Khánh – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất (Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, khu tập thể này trước đây thuộc quản lý của công ty TNHH Một thành viên Lương thực Thừa Thiên - Huế. Từ tháng 8/2017, khu tập thể được bàn giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý theo diện công trình thuộc sở hữu Nhà nước.

Nhiều hộ dân tại Khu tập thể 48 Chi Lăng đang từng ngày thấp thỏm sống chung với "tử thần".

“Hiện, khu tập thể không bảo đảm an toàn đối với những hộ dân sinh sống tại đây, nhưng việc di dời người dân ra khỏi công trình chưa thể thực hiện được”, ông Khánh nói.

Lý giải về việc chưa thể di dời người dân ra khỏi công trình, ông Khánh cho rằng để thực hiện công tác này phải báo cáo lên cấp trên. Sau đó, chờ các cơ quan ban ngành họp, xây dựng phương án, cấp vốn, tỉnh thống nhất chủ trương rồi mới thực hiện được.

“Việc này liên quan đến nhiều ngành, phải mất 5 - 7 tháng, thậm chí cả năm”, ông Khánh cho hay.

Lê Chung

Lê Chung

NỔI BẬT TRANG CHỦ