• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai lần gãy tay, chàng trai trẻ Hà Nội vẫn không từ bỏ ước mơ trở thành Quốc Cơ - Quốc Nghiệp

Thời sự 14/06/2018 07:08

(Tổ Quốc) - Đã hai lần gãy tay trong lúc tập, bạn diễn suốt 6 năm trời không thể tiếp tục theo đuổi nghề, thế nhưng chàng trai trẻ 18 tuổi người Hà Nội vẫn không từ bỏ ước mơ được trở thành một nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp.

 Đeo đuổi nghiệp xiếc từ năm học lớp 6

Chàng trai mà chúng tôi muốn nói đến đây chính là Tạ Đình Huy (sinh năm 2000, Gia Lâm, Hà Nội). Huy hiện đang theo học khoa Xiếc hình tượng tại Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ (Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội).

Nghệ sĩ xiếc trẻ Tạ Đình Huy

Chia sẻ với chúng tôi về cái duyên đến với nghề xiếc, chàng trai nhỏ nhắn nhưng rắn rỏi này cho biết: "Ngay từ lúc còn nhỏ, em đã ước mơ lúc lớn lên được một lần được đứng trên sân khấu. Cách đây 7 năm (lúc đang học lớp 6), em đã bắt đầu theo nghiệp trở thành nghệ sĩ xiếc. Gia đình không ai theo ngành nghệ thuật nên ở thời điểm đó, quyết định của em là một cú "sốc" rất lớn đối với người thân."

Bước vào Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ, Huy theo học khoa Xiếc hình tượng, đây là một trong những ngành học rất khó đối với nghề xiếc. "Cái gì càng khó em càng muốn chinh phục và thực hiện cho bằng được" - Huy cho biết khi nói về lý do mình chọn ngành học này.

Để chinh phục được những động tác khó, suốt 7 năm trời, ngày nào cũng như ngày nào, thời gian tập luyện của chàng trai trẻ này bắt đầu từ 8 giờ sáng đến tận 7 giờ tối. Và sau những năm tháng miệt mài, gian khổ thì đến nay, em đã thực hiện được rất nhiều động tác khó của xiếc hình tượng như: chống 1 tay lên tay, chống 1 tay lên đầu...

2 lần gãy tay chưa phải là rủi ro lớn nhất

Bất kỳ một tiết mục xiếc nào được biểu diễn thành công ở trên sân khấu, phía sau tiếng vỗ tay của khán giả đó là cả một quá trình luyện tập đầy mồ hồi, nước mắt và kể cả máu của những người nghệ sĩ. Trên con đường của sự thành công, rủi ro là những điều chắc chắn không tránh khỏi. Ở xiếc hình tượng cũng vậy, đã không ít nghệ sĩ gãy tay, gãy chân, thậm chí cả xương sống đến bỏ cả nghề.

Sau những lần gãy tay trong lúc tập luyện, hai tay của em đã không còn thẳng hàng

"Để tập được một động tác trong xiếc hình tượng, ít nhất cũng phải 2 - 3 tháng, nhiều thì 2 - 3 năm, nhưng mỗi lần rủi ro như vậy, em lại phải nghỉ tận nhiều tháng trời mới có thể quay lại sân khấu". - Đó là chia sẻ của Tạ Đình Huy về 2 lần gãy tay của mình trong lúc tập luyện.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa phải là rủi ro lớn nhất với em cho đến tận thời điểm này. Cú "sốc" lớn nhất trong suốt 7 năm theo đuổi nghề xiếc đối với chàng trai trẻ này đó chính là việc bạn diễn của mình đã không thể tiếp tục đứng trên sân khấu.

Nói về người bạn diễn này, Huy kể: "Em và Hoàng Liên đã tập với nhau ngay từ lúc em mới bước chân vào nghề xiếc, ở môn xiếc hình tượng này, tìm được một bạn diễn ăn ý, phù hợp là một điều không hề đơn giản. Chính vì vậy, khi Liên nghỉ em đã rất buồn, lo lắng vì nghĩ rằng giấc mơ của mình khó có thể tiếp tục."

Chỉ 2 - 3 tháng nữa thôi, em sẽ một lần được đóng vai anh Quốc Nghiệp

Khó khăn, tuyệt vọng có lẽ cũng chính là thước đo để thử thách ý chí của con người. Vẫn không từ bỏ ước mơ trở thành một nghệ sĩ xiếc chuyên nghiệp, được sự động viên, hỗ trợ từ phía gia đình, các giáo viên nhà trường nơi mình học, Tạ Đình Huy tiếp tục thực hiện giấc mơ đó với một bạn diễn nam hơn em khá nhiều tuổi.

Tạ Đình Huy cùng bạn diễn mới trong một lần biểu diễn. Ảnh: NVCC

Chắc chắn rằng, nói đến xiếc hình tượng của Việt Nam, nhiều bạn bè trên thế giới sẽ nghĩ đến ngay đến hai chàng trai Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Với thành công trong tiết mục chống đầu với đầu, hai anh em Cơ - Nghiệp đã mang lại rất nhiều cảm hứng cho khán giả về tinh thần vượt qua mọi khó khăn, thử thách của con người.

Và có lẽ, nguồn cảm hứng đó cũng đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho chàng trai Tạ Đình Huy để tiếp tục chinh phục những thử thách khắc nghiệt nhưng cũng đầy vinh quang của nghề xiếc.

Nếu ở tiết mục xiếc hình tượng có 2 người diễn thì một người là trụ, một người là con. Vai diễn của Huy là con, cũng giống như vị trí của Quốc Nghiệp.

"Em đang cùng bạn diễn mới tập động tác chống đầu và đầu giống như hai anh Quốc Cơ - Quốc Nghiệp. Có lẽ, chỉ 2 đến 3 tháng nữa thôi, em sẽ thực hiện được động tác chống đầu với đầu đứng yên." - Chàng trai này nói với ánh mắt đầy niềm tin và hy vọng.

Thế Công

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ