• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai nghệ sĩ chia sẻ về nghệ thuật múa rối nước

Văn hoá 02/01/2017 10:36

(Tổ Quốc) - Nghệ nhân làm rối Phan Thanh Liêm và nghệ sĩ thị giác Ngô Thành Bắc sẽ gặp gỡ và trò chuyện nghệ thuật nói về múa rối nước và nghệ thuật tạo hình.

Nghệ sĩ thị giác Ngô Thành Bắc và nghệ sĩ- nghệ nhân làm rối Phan Thanh Liêm nói về sân khấu múa rối nước thu nhỏ và múa rối nước trong nghệ thuật thị giác cùng khán giả nhân buổi trò chuyện "Chuyện về Thuỷ Đình" vào lúc 16g ngày 08/01 tại Six Space, 94B Trần Hưng Đạo, Hà Nội.

Những tiết mục múa rối nước thu hút sự quan tâm của khán giả (ảnh desyloia)

Đây là một hoạt động nằm trong khuôn khổ triển lãm dự án Tưởng tượng lại vai trò nghệ sĩ và nghệ nhân, là một dự án bắt đầu từ năm 2016 được thành lập và điều hành bởi một nhóm các nghệ sĩ đa ngành và các nhà nghiên cứu nghệ thuật, những người có nguồn cảm hứng, sự hoài cổ và niềm đam mê với lịch sử, kiến thức, thẩm mỹ và những khả năng của các ngành nghề thủ công nghệ thuật và làng nghề ở Việt Nam.

Nghệ sĩ Ngô Thành Bắc tham gia dự án này, nhờ đó anh có thời gian khảo sát các làng nghề, lựa chọn chất liệu của loại hình múa rối nước cho tác phẩm “Tôi ra đây có phải xưng danh không nhỉ?”. Được học hỏi và làm việc cùng nghệ sĩ biểu diễn Phan Thanh Liêm, anh đã tạo hình cho các nhân vật con rối và tạo nên tác phẩm điêu khắc sắp đặt mang hình thức một sân khấu thuỷ đình nằm gọn trong một chiếc rương. Các tác phẩm được trưng bày tại không gian Six Space từ ngày 05-12/01.

Nghệ sĩ Ngô Thành Bắc tốt nghiệp Đại học Mĩ thuật Việt Nam năm 2008. Anh đã tham gia nhiều triển lãm khác nhau với những tác phẩm thị giác và biểu diễn. Anh là một trong sáu thành viên của Phụ lục - một nhóm nghệ sĩ biểu diễn sử dụng các dụng cụ thường nhật để biểu diễn và biểu thị những hành vi lặp đi lặp lại, thậm chí vô lý trong một thời gian dài để phản ánh những vấn đề xã hội hoặc các lo nghĩ cá nhân.

Nghệ sỹ Phan Thanh Liêm sinh ra trong một gia đình có bề dầy truyền thống đến nay là đời thứ 7 ở thôn Rạch, Xã Nam Chấn, Nam Trực, Nam Định. Anh là người đầu tiên nghiên cứu ra sân khẩu rối nước thu nhỏ, đã đi biểu diễn nhiều nơi trong nước và quốc tế và đã được các báo đài truyền hình đưa tin nhiều lần mà các sân khấu lớn không thể tiếp cận được. Bảo tàng Louvre, Pháp cũng lưu giữ, trưng bày một "Chú Tễu" do cha anh tạo tác. Anh vừa là nghệ nhân làm con rối, vừa là diễn viên biểu diễn đồng thời là người biên đạo và sáng tạo mô hình sân khấu thu nhỏ biểu diễn ngay tại nhà riêng.

Đến với buổi trò chuyện, người tham dự sẽ được hai nghệ sĩ chia sẻ về quá trình thực hành của bản thân và đặc biệt đi sâu vào phân tích tính chất của loại hình sân khấu múa rối nước thu nhỏ cũng như chia sẻ quá trình kết hợp làm việc trong tác phẩm của nghệ sĩ Ngô Thành Bắc trong dự án Tưởng tượng lại vai trò nghệ sĩ và nghệ nhân.

M.Thư (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ