• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hải Phòng phản hồi về việc “thu phí hạ tầng cảng cao”

Kinh tế 22/02/2017 14:52

(Tổ Quốc) -Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng vừa có văn bản phản hồi về việc hàng hóa thông quan qua các cảng biển của Hải Phòng phải chịu mức phí hạ tầng cảng biển từ đầu năm 2017.

Dẫn một loạt văn bản như Luật phí và lệ phí, Nghị định 120/2016 về hướng dẫn một số điều Luật phí và lệ phí, Thông tư 250 của Bộ Tài chính…, lãnh đạo thành phố cho rằng việc ban hành quy định thu phí hạ tầng cảng biển dựa trên các cơ sở pháp lý hiện có và thực tế mức thu thấp hơn một số địa phương có cửa khẩu trên đất liền.

(Nguồn: Báo Công lý)

Ngoài ra, lãnh đạo thành phố cũng cho biết quyết định cuối cùng về việc thu phí này được đưa ra trên cơ sở ý kiến góp ý từ các cơ quan quản lý trên địa bàn, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh cảng biển, xuất nhập khẩu hàng hóa, hãng tàu... Đề án thu phí cũng được đưa ra báo cáo tại các cuộc tiếp xúc giữa Hội đồng nhân dân và cử trị địa phương với đa số ý kiến đều đồng tình.

Với mức phí hiện đang áp dụng với hàng xuất nhập khẩu là 250.000 đồng một container 20 feet và 500.000 đồng container 40 feet... được các doanh nghiệp phản ánh là cao, Hải Phòng cho biết đã tham khảo mức thu tại các địa phương có cửa khẩu như Tây Ninh, Lào Cai, Quảng Ninh, Quảng Trị… và căn cứ vào tình hình thực tế của doanh nghiệp.

"Mức này chỉ bằng 50-62,5% tùy loại container so với mức phí mà tỉnh Lào Cai (địa phương có cửa khẩu biên giới đất liền) đang áp dụng", văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng nêu. Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên thực hiện thu phí tại khu vực cửa khẩu cảng biển, nên chưa có cơ sở để so sánh mức thu phí của thành phố với các địa phương khác.

Chính quyền thành phố cũng khẳng định, việc thu phí không ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu khi hiện thời gian để giải quyết một bộ hồ sơ thu phí khoảng 3 phút và không có tình trạng ách tắc trong quá trình thu.

Trước đó, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp quyết định thu phí hạ tầng cảng của Hải Phòng và mức phí thu cao đang tạo gánh nặng vô cùng lớn cho doanh nghiệp, do phải nộp phí liên quan tới xuất nhập khẩu ở nhiều cửa khẩu khác nhau./.

Hà Giang (Theo Vnexpress)

NỔI BẬT TRANG CHỦ