• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hai quan chức FIFA nhận hối lộ gần 15 triệu bảng Anh

Thời sự 13/07/2012 09:21

Báo cáo của các công tố viên Thụy Sỹ cho thấy hai quan chức cấp cao của LĐBĐ thế giới (FIFA) đã được đút lót 18,2 triệu euro để đổi lấy quyền hoạt động marketing tại các giải đấu lớn của công ty tiếp thị thể thao ISL.

Báo cáo của các công tố viên Thụy Sỹ cho thấy hai quan chức cấp cao của LĐBĐ thế giới (FIFA) đã được đút lót 18,2 triệu euro để đổi lấy quyền hoạt động marketing tại các giải đấu lớn của công ty tiếp thị thể thao ISL.

Havelange và con rể Texeira - bộ đôi quyền lực một thời của bóng đá thế giới


Tòa án tối cao Thụy Sỹ đã cho phép công bố rộng rãi những tài liệu liên quan đến việc các quan chức cấp cao FIFA nhận những số tiền khổng lồ từ ISL, đối tác tiếp thị của FIFA cho đến trước khi công ty này phá sản vào năm 2001.


Kể từ năm 2001, cựu chủ tịch FIFA Joao Havelange cùng cựu chủ tịch LĐBĐ Brazil (CBF) đồng thời là thành viên ban chấp hành FIFA Ricardo Teixeira đã nhận được những khoản tiền khổng lồ lên đến 14,4 triệu bảng Anh từ công ty ISL.


Cụ thể, Havelange đã nhận ít nhất khoảng 986 ngàn bảng Anh trong khi số tiền Teixeira nhận được cao hơn rất nhiều, khoảng 8,4 triệu bảng Anh. Đổi lại, Havelange và Teixeira đã dùng quyền lực của mình để giúp ISL kiếm nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở tại các giải đấu bóng đá do FIFA tổ chức.


Vụ việc này vỡ lở sau khi nước Anh thất bại trong chiến dịch đăng cai World Cup 2018. Chương trình truyền hình BBC đã chiếu bộ phim tài liệu Panorama với tựa đề “Những bí mật bẩn thỉu của FIFA” để vạch mặt ba quan chức cấp cao của FIFA, bao gồm cả Teixeira - người bắt đầu nhận hối lộ từ những năm 1990.


Havelange năm nay 96 tuổi. Ông từng giữ chức chủ tịch FIFA trong 24 năm trước khi nhường chỗ cho người kế nhiệm Sepp Blatter năm 1998. Ông rút khỏi Ủy ban Olympic quốc tế vào tháng 12-2011, chỉ ít ngày trước khi bị tổ chức này điều tra mối quan hệ bất chính liên quan đến ISL.


Trong khi đó, Teixeira đã từ chức khỏi vai trò chủ tịch CBF lẫn Trưởng ban tổ chức World Cup 2014 vào đầu năm nay. Ông này cho biết sức khỏe là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới quyết định trên. Tuy chấp nhận bỏ quyền lực nhưng Texeira vẫn tiếp tục bị điều tra những vụ tham nhũng trong thời gian 23 năm đứng đầu CBF.  
Theo Người lao động

NỔI BẬT TRANG CHỦ