• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ham rẻ”, Mỹ chọn tỷ phú Elon Musk cho kỷ nguyên mới của quân sự không gian

Thế giới 13/06/2017 11:43

(Tổ Quốc) - SpaceX của Musk hứa hẹn các vụ phóng thiết bị vào không gian giá rẻ, cũng có thể thực hiện nhiệm vụ quân sự nhạy cảm.  

Không lâu trước đây, nhà sáng lập SpaceX Elon Musk đã phá vỡ thế “độc quyền” của Bộ Quốc phòng Mỹ, khi lần đầu tiên tự mình đột phá vào lĩnh vực phóng thiết bị vào không gian - vốn chỉ được thực hiện bởi liên doanh United Launch Alliance (ULA) giữa Lockheed Martin Corp. và Boeing Co., theo yêu cầu của Chính phủ.

Vụ kiện Chính phủ của Musk vào năm 2014 đã được giải quyết ngoài toà án, và hiện nay, Lầu Năm góc đã chứng nhận SpaceX là nhà cung cấp dịch vụ phóng thiết bị không gian cho quân đội nước này.

Hồi tháng Năm, SpaceX đã có màn trình diễn đầu tiên trước các quan chức quốc phòng Mỹ khi phóng thành công một vệ tinh cho Văn phòng Do thám Quốc gia. Tuy nhiên, mùa hè này, Musk và chính phủ sẽ cùng bắt tay thử nghiệm một “lý thuyết” mạo hiểm hơn, đó là các vụ phóng thiết bị vào không gian có chi phí rẻ cũng có thể thích hợp cho các nhiệm vụ quân sự nhạy cảm.

Tỷ phú Elon Musk có nhiều tham vọng với SpaceX (ảnh: BI)

Tháng Tám tới đây, SpaceX sẽ đưa một thiết bị còn khá mới nhưng có tính tuyệt mật cao của Lầu Năm góc, vào quỹ đạo. Thiết bị gián điệp X-37B, một phiên bản mini không người điều khiển của tàu con thoi, sẽ thực hiện các nhiệm vụ kéo dài trong khoảng thời gian một năm. Sứ mệnh gần đây nhất của X-37B vừa kết thúc vào tháng Năm vừa rồi, sau hơn 700 ngày bay vòng quanh Trái đất. Boeing đã sản xuất hai tàu X-37B, với chiếc đầu tiên được phóng đi vào năm 2010. Lần phóng vào tháng Tám sẽ là chuyến du hành thứ 5 của X-37B vào không gian.

Một trong những lý do chính Lầu Năm góc bị thu hút bởi SpaceX, chính là chi phí rẻ. Mức giá chỉ từ 61 triệu USD cho một lần phóng mà công ty của Musk đưa ra, đã khiến nó trở nên hấp dẫn hơn nhiều so với đối thủ ULA. Liên doanh ULA đã thực hiện hơn 100 vụ phóng thiết bị vào không gian, nhưng cho đến tận thời điểm này, nó vẫn đang “loay hoay” tìm cách giảm chi phí xuống dưới mức 100 triệu USD vào năm 2019.

Thứ Sáu tuần trước, Chủ tịch kiêm CEO của ULA Salvatore “Tory” Bruno chia sẻ trên Twitter rằng, ULA rất muốn được phóng X-37B nhưng đã không được trao cơ hội này.

“ULA giữ nguyên các cam kết tiếp tục hỗ trợ cho sứ mệnh an của ninh nước Mỹ với các dịch vụ phóng thiết bị vào không gian đẳng cấp thế giới,” phát ngôn viên của ULA Jessica Rye khẳng định.

Trong khi đó, phát ngôn viên của SpcaeX John Taylor cho biết, vụ phóng vào tháng Tám sẽ sử dụng thiết bị phóng Falcon 9. Ngày phóng cụ thể vẫn chưa được tiết lộ.

Theo các quan chức của ULA, những so sánh về giá cả giữa liên doanh này và SpaceX không đơn giản như bề ngoài. ULA cung cấp nền tảng DOD, và các hệ thống phóng khác với cả tên lửa Atlas và Delta - có thể đảm bảo mức độ sẵn sàng vào mọi thời điểm. Đây là điều mà đối thủ của họ chưa thể đạt được.

Trở thành một nhà thầu quân sự sẽ là một nguồn thu quan trọng cho công ty của Musk và bổ trợ đáng kể cho hợp đồng của nó với NASA liên quan đến Trạm không gian quốc tế ISS. Musk và các đồng nghiệp đang vươn tới một kế hoạch tham vọng hơn, đó là mang các phi hành gia lên trạm ISS vào năm sau.

Hồi tháng Hai, SpaceX cũng tuyên bố, họ sẽ đưa hai khách du lịch bay vòng quanh mặt trăng vào năm 2018. Danh tính cũng như số tiền phải trả của hai du khách “chịu chơi” này cho đến nay vẫn còn là một “ẩn số”.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ