• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Quốc không tin Trung Quốc hạn chế hàng hóa với Triều Tiên

Thế giới 06/04/2016 19:44

(Tổ Quốc)- Trong khi Mỹ hoan nghênh, Hàn Quốc tỏ ra không tin tưởng về các hạn chế của Trung Quốc đối với hàng hóa Triều Tiên.

(Tổ Quốc)- Dù Mỹ hoan nghênh, Hàn Quốc tỏ ra không tin tưởng về các hạn chế của Trung Quốc đối với hàng hóa Triều Tiên.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 5/4 đã thông báo danh sách mặt hàng hạn chế nhập khẩu từ Triều Tiên theo lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc đối với vụ thử hạt nhân thứ tư trong tháng 1 và thử một tên lửa tầm xa vào tháng 2 của Bình Nhưỡng.

Các biện pháp này yêu cầu các nước thành viên Liên Hiệp Quốc cấm nhập khẩu vàng và các kim loại đất hiếm của Triều Tiên. Nhưng than đá và quặng sắt của Triều Tiên sẽ được phép nếu số tiền thu được từ việc buôn bán này phục vụ cho sinh kế của người dân.

Những hạn chế mới nhất của Trung Quốc là cấm nhập khẩu than đá, quặng sắt, vàng, titan, vanadi và đất hiếm của Triều Tiên - một nguồn thu quan trọng của đất nước giàu khoáng sản này. CIA ước tính năm 2013 kim ngạch xuất khẩu của Triều Tiên tại 4.4 tỉ USD, với 65% đến từ Trung Quốc và phần lớn đến từ khoáng sản.



Công nhân Triều Tiên vận chuyển hàng hóa tại một bến tàu tại Dandong, giáp với Liêu Ninh (Trung Quốc). (Nguồn: AP)

Một số mặt hàng nhập khẩu cho mục đích dân sự vẫn được cấp phép, miễn là chúng không được liên quan tới chương trình hạt nhân và tên lửa, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết. Nước này không đưa ra thông tin cụ thể về khối lượng cho phép đối với các mặt hàng này.

Tuyên bố cũng cấm bán nhiên liệu máy bay cho Triều Tiên, nhưng máy bay dân sự sẽ được phép để tiếp nhiên liệu khi bay tới Trung Quốc.

Trong một tuyên bố ngày 5/4, chính phủ Hoa Kỳ hoan nghênh động thái này của Trung Quốc. "Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi Trung Quốc làm nhiều hơn nữa cho đến khi chúng ta thấy những dấu hiệu cụ thể rằng ông Kim Jong Un đã nhận thức được rằng con đường khả thi duy nhất cho đất nước của ông ta là phi hạt nhân hóa", Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh ra tuyên bố cho biết.

Trước đó, Bắc Kinh đã rất ngần ngại để phản hồi những yêu cầu của Washington và các nước khác để sử dụng thương mại như là đòn bẩy đối với Triều Tiên. Các nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết các tác động nhân đạo của lệnh trừng phạt cần được xem xét.

Nhiều nhà phân tích nói rằng nội dung liên quan đến phục vụ sinh kế cho người dân trong lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc có thể cho phép Trung Quốc tiếp tục việc buôn bán than và quặng sắt với Triều Tiên.

Trước đó trong
cùng ngày, Đại sứ Hàn Quốc tại Trung Quốc Kim Jang-soo nói với một nhóm các phóng viên Hàn Quốc rằng các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, cho đến nay chưa có tác động cụ thể nào đến thương mại song phương giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

"Không có số liệu cụ thể, bao gồm cả những thay đổi về khối lượng thương mại Triều Tiên-Trung Quốc hay khối lượng (của Trung Quốc) nhập khẩu than đá (từ Triều Tiên), đã được báo cáo", ông Kim nói.

An Bình (Theo Yonhap/AP)

NỔI BẬT TRANG CHỦ