• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Quốc “thử lửa” đột phá căng thẳng Mỹ - Triều

Thế giới 05/09/2018 13:11

(Tổ Quốc) -Các phái viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 4/9 đã rời Seoul để tiến hành chuyến thăm một ngày tới Triều Tiên.

Các phái viên đặc biệt của Hàn Quốc ngày 4/9 đã rời Seoul để tiến hành chuyến thăm một ngày tới Triều Tiên nhằm thảo luận về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong tháng này.

Các quan chức Hàn Quốc hy vọng chuyến thăm này của họ có thể giúp hồi sinh tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Hoa Kỳ và Triều Tiên. Những cuộc đàm phán này đã ngừng lại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hủy chuyến đi của Ngoại trưởng Mike Pompeo sang Bình Nhưỡng hồi tháng trước sau khi ông Pompeo nhận được một lá thư được cho là hiếu chiến từ một quan chức cấp cao của Triều Tiên.

Ông Trump và Moon đã điện đàm trong 50 phút trong ngày 4/9, các quan chức cho biết, và hai bên cũng có kế hoạch thảo luận về vấn đề Triều Tiên tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York vào cuối tháng này.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã đạt được sự nhất trí hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tại  một hội nghị thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Trump tại Singapore vào tháng 6.

Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon tới Triều Tiên để thúc đẩy đối thoại. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên,Washington và Bình Nhưỡng vẫn bất đồng về việc tiến hành phi hạt nhân hóa trước hay thực hiện một bước tiến tới việc bình thường hóa vị thế quốc tế của Triều Tiên bằng cách tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên phải đến trước.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53 đã kết thúc bằng lệnh đình chiến, không phải là một hiệp ước hòa bình- điều có nghĩa là Hoa Kỳ và Triều Tiên về mặt kỹ thuật vẫn đang trong chiến tranh.

Các phái viên đặc biệt của Hàn Quốc tới Triều Tiên lần này có Giám đốc Văn phòng an ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Chung Eui-yong và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Suh Hoon.

Chưa rõ liệu các phái viên  này có gặp ông Kim Jong Un hay không, theo các quan chức Hàn Quốc. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp các phái viên Hàn Quốc trong chuyến đi trước đó của họ vào tháng 3.

Ông Chung cho biết hôm thứ 3 rằng ông muốn thảo luận với các quan chức Bình Nhưỡng về cách thức hướng tới phi hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Seoul sẽ tiếp tục thúc đẩy một tuyên bố chung với Hoa Kỳ nhằm chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên trong năm nay, Chung nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ