• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàn Quốc vô tình lộ quy mô thực sự hạt nhân Triều Tiên

Thế giới 02/10/2018 16:28

(Tổ Quốc) -Theo AP, một quan chức hàng đầu của Hàn Quốc đã vô tình tiết lộ về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Một quan chức hàng đầu của Hàn Quốc nói với các nhà lập pháp rằng Triều Tiên ước tính có tới 60 vũ khí hạt nhân. Tuyên bố này đánh dấu bình luận công khai đầu tiên của Seoul về quy mô kho vũ khí bí mật của Triều Tiên.

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon phát biểu trước Quốc hội nước này ngày 1/10 rằng, ước tính về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên là từ 20 - 60 quả bom, trích dẫn số liệu từ các quan chức tình báo. Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc chưa có bình luận ngay.

Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon tiết lộ về quy mô kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. (Nguồn: AP)

Theo AP, ông Cho có thể đã vô tình tiết lộ thông tin. Cơ quan của ông ngày 2/10 cho biết, tuyên bố này không có nghĩa là Hàn Quốc  chấp nhận Triều Tiên là một nhà nước hạt nhân và những nỗ lực ngoại giao của Seoul để thúc đẩy Triều Tiên phi hạt nhân hóa sẽ tiếp tục.

Đánh giá của Hàn Quốc về kho vũ khí của miền Bắc không khác quá nhiều so với các ước tính dân sự bên ngoài, chủ yếu dựa trên lượng vật liệu hạt nhân Triều Tiên được cho là đã sản xuất ra.

Theo báo cáo của chính phủ Hàn Quốc, Bình Nhưỡng được cho là đã tạo ra 50 kg (110 pound) plutonium được vũ khí hóa, đủ cho ít nhất tám quả bom. Các học giả của Đại học Stanford, kể cả nhà vật lý hạt nhân Siegfried Hecker, người đã đến thăm cơ sở máy ly tâm của Triều Tiên tại Nyongbyon vào năm 2010, cũng chia sẻ trong một bài viết vào đầu năm nay rằng, Triều Tiên ước tính có trữ lượng urani cao từ 250 đến 500 kg – đủ cho 25 đến 30 thiết bị hạt nhân.

AP cũng cho biết, nhiều chuyên gia nước ngoài đánh giá Triều Tiên có thể đang mở thêm các nhà máy bí mật làm giàu uranium.

Bình Nhưỡng đã tiến vào đối thoại với Hoa Kỳ và Hàn Quốc hồi đầu năm nay, nói rằng họ sẵn sàng đàm phán về kho vũ khí hạt nhân đang được hiện đại hóa của họ. Dù đã gặp nhiều trắc trở nhưng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến thăm Bình Nhưỡng trong tháng này để đặt nền tảng cho một hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ