• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng chục ý kiến cử tri gửi tới Chủ tịch Quốc hội

Thời sự 04/05/2018 16:38

(Tổ Quốc) - Đã có 10 ý kiến cử tri nêu kiến nghị về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đầu tư hạ tầng xây dựng bờ kè sông Cần Thơ… gửi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trong buổi tiếp xúc cử tri sáng 4/5.

Tiếp tục chương trình làm việc tại Cần Thơ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, Cần Thơ.

Chủ tịch Quốc hội tại buổi tiếp xúc cử tri (Nguồn: VOV)

Gần 200 cử tri tham dự cuộc tiếp xúc. Đa số cử tri bày tỏ vui mừng sau khi nghe báo cáo kết quả những thành tựu đã đạt được của Quốc hội thời gian qua và đặt trọn niềm tin vào các đại biểu Quốc hội vì đã thể hiện đầy đủ những kiến nghị của cử tri trong các kỳ họp, đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cử tri.

Đã có 10 ý kiến cử tri nêu kiến nghị về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng nhái, đầu tư hạ tầng xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, lương cho cán bộ hưu trí, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, thủ tục tinh giản biên chế cần được quy định đơn giản hơn…

Cử tri Trần Văn Tâm ở xã Mỹ Khánh nêu lên băn khoăn về việc Bộ Tài chính đã tham mưu cho Chính phủ trong việc đánh thuế nhà ở có giá trị từ 700 triệu đồng trở lên. Cử tri cho rằng, đời sống của một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn, khi mua được căn nhà là cả gia tài của họ và đã phải chịu rất nhiều các khoản thuế theo quy định của Nhà nước, nếu tiếp tục đánh thuế nhà ở sẽ gây thêm khó khăn cho nhân dân.

"Tôi xin đính chính là Bộ Tài chính chưa trình ra Quốc hội và Chính phủ cũng chưa cho ý kiến, đây mới là những suy nghĩ, ý tưởng ban đầu để ra luật này” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời cử tri.

Về ý kiến cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè sông Cần Thơ, đoạn xã Mỹ Khánh do tuyến đê sông đang bị xâm thực, sạt lở nhiều, Chủ tịch Quốc hội cho biết, xây bờ kè sông Cần Thơ chống sạt lở và phát triển du lịch là dự án đã có chủ trương với kinh phí khoảng 500 tỷ đồng bằng nguồn vay vốn ODA, dự kiến sẽ được triển khai thi công vào năm 2019.

Đối với ý kiến cử tri cho rằng hiện nay tại một số địa phương có hiện tượng khu dân cư tự phát, tự phân lô, bán nền gây nên nhiều hệ lụy khi cơ sở hạ tầng chưa có, theo Chủ tịch Quốc hội, đây là thực tế đang diễn ra ở một số địa phương tuy chưa phổ biến, đồng thời đề nghị UBND Cần Thơ xem xét, rà soát; nếu ở Phong Điền có tình trạng này thì chính quyền địa phương cần "ra tay" không để tình trạng hạ tầng chưa đồng bộ mà đã xây nhà, phân lô bán nền...

Trong sáng nay, cử tri cũng nêu vấn đề về hàng giả, sản xuất, bán thuốc chữa bệnh giả… trên thị trưởng ảnh hưởng tới sản xuất, đời sống nhân dân, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, pháp luật có chế tài quy định rất rõ ràng, trong đó Bộ luật Hình sự quy định chế tài xử lý những hành vi sản xuất hàng giả, buôn bán thuốc chữa bệnh giả ảnh hưởng tới tính mạng, sức khỏe con người.

“Người dân đã khó khăn bệnh tật rồi mà lại mua thuốc giả nữa thì tội lắm! Trong Bộ Luật hình sự đã quy định hết và trong áp dụng pháp luật thì tùy đối tượng vi phạm và căn cứ vào kết quả điều tra sẽ xét xử nghiêm minh. Nếu nhân dân thấy còn tội nào còn khoảng trống pháp luật mà chưa điều chỉnh thì Quốc hội sẽ nghiên cứu, yêu cầu các ban ngành bổ sung”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Hàng chục ý kiến từ cử tri gửi tới Chủ tịch Quốc hội (Nguồn: VOV)

Đánh giá ý kiến cử tri là xác đáng khi đề nghị sự cần thiết có bộ tiêu chí chung cho đô thị sinh thái, Chủ tịch Quốc hội cho biết sẽ đề nghị Bộ Xây dựng phối hợp với bộ, ngành chức năng nghiên cứu, xem xét. Cùng với đó đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm đến địa phương trong khai thác tiềm năng thế mạnh của Phong Điền thành vùng cây ăn trái nổi tiếng, từ đó phát triển thành vùng du lịch sinh thái, khai thác được thế mạnh của một vùng sông nước trù phú.

Theo Chủ tịch Quốc hội, cùng với việc Đảng, Nhà nước đề ra các chính sách, xây dựng hạ tầng cơ sở... để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, thì địa phương cũng như người dân cũng cần tìm tòi, nâng cao ý thức trong phát triển du lịch với việc đưa ra những hình thức phong phú, đa dạng để thu hút và giữ chân du khách./.

Hà Giang (T/h)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ