• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng không Trung Quốc ra lệnh cấm: “Chấn động” thị trường vây cá mập

Du lịch 21/04/2017 14:37

(Tổ Quốc) - China Southern Airlines, hãng hàng không lớn nhất của Trung Quốc, đã cấm việc vận chuyển vây cá mập và cam kết sẽ "tham gia tích cực" vào việc bảo tồn động vật.

Quyết định này có ý nghĩa quan trọng khi công ty này - có trụ sở tại Quảng Châu thu hẹp các lựa chọn cho các nhà nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc.

Điều đó có nghĩa là 51% các hãng hàng không quốc tế, dựa trên số chỗ ngồi, đã cấm vận chuyển vây cá mập. Tại Trung Quốc, hãng hàng không Air China cũng đã cấm quảng cáo vây cá mập.

China Southern Airlines đã có động thái mạnh thể hiện lập trường bảo vệ động vật. (Nguồn: Xinhua)

Chiến dịch mạnh mẽ của các nhà hoạt động động vật hoang dã trong những năm qua cũng đã dẫn dắt hãng vận tải và hậu cần lớn nhất của Trung Quốc là COSCO Shipping của Trung Quốc.

Trong một bức thư gửi Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã WildAid Hong Kong, được tờ SCMP tiếp cận được và hãng hàng không này cũng đã xác nhận, phó chủ tịch của China Southern, ông Han Wensheng, cho biết công ty "coi trọng vấn đề này" và đã "hành động ngay lập tức".

China Southern - hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc và có doanh thu lớn thứ tám trên toàn cầu cho biết họ đã cấm quảng cáo vây cá mập trên các chuyến bay chở hàng và hành khách kể từ ngày 1/ 3, nhưng lá thư này là thông báo công khai đầu tiên về sự thay đổi chính sách của họ.

Hãng hàng không nói họ sẽ "gánh vác trách nhiệm xã hội của mình" và cam kết "tích cực tham gia vào việc bảo tồn động vật hoang dã và bảo tồn thực vật ... để cùng nhau thúc đẩy văn hoá bảo tồn và sự phát triển bền vững của nhân loại với công chúng".

Các nhà môi trường từ lâu đã vận động chống lại việc buôn bán vây cá mập - một nguyên liệu chủ yếu trong các đám cưới và tiệc chiêu đãi - nói rằng các phương pháp thu vây cá mập rất tàn nhẫn và quần thể cá mập đã giảm đáng kể.

Các hãng vận tải khác thực hiện cùng cam kết trên bao gồm Cathay Pacific Airways, British Airways, American Airlines, Emirates và Singapore Airlines.

Alex Hofford, nhà vận động chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã tại WildAid Hong Kong hoan nghênh động thái này.

Ông nói: "Lệnh cấm của hãng hàng không với vây cá mập sẽ có ảnh hưởng lớn đến thị trường Quảng Châu - trung tâm buôn bán vây cá mập lớn nhất thế giới, thậm chí lu mờ cả Hongkong.

"Lệnh cấm của China Southern chắc chắn sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các thương nhân buôn bán vây cá mập Quảng Châu rằng các hoạt động kinh doanh của họ là bất hợp pháp, và cũng là phi đạo đức, phi đạo đức, độc ác và không bền vững."

Sự chú ý bây giờ hiện tại sẽ chuyển sang Mỹ với FedEx và United Airlines – sẽ đối mặt với áp lực gia tăng để thay đổi chính sách của họ.

Hofford nói: "Các câu hỏi vẫn còn được đặt ra tại sao các hãng hàng không Mỹ  FedEx và United Airlines vẫn tiếp tục vận chuyển vây cá mập, điều là bất hợp pháp".

(Theo SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ