• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt cán bộ bị phạt vụ máy bay suýt đụng nhau

Thời sự 25/07/2014 11:07

Cục Hàng không vừa ra quyết định phạt 3 cá nhân và một tập thể góp phần gây ra sự cố hai máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt đụng nhau ở sân bay Đà Nẵng.

Cục Hàng không vừa ra quyết định phạt 3 cá nhân và một tập thể góp phần gây ra sự cố hai máy bay của Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt đụng nhau ở sân bay Đà Nẵng.

Kết quả xử phạt được đưa ra sau 2 tuần Cục Hàng không điều tra sự cố một nhân viên không lưu thực tập cho phép máy bay của Jetsar Pacific tiến vào khi máy bay khác của Vietnam Airlines chưa thoát khỏi đường băng.

Lỗi nặng nhất thuộc về trưởng kíp trực đài chỉ huy, cá nhân này chịu phạt 45 triệu đồng vì 4 hành vi vi phạm, trong đó có lỗi bố trí nhân viên thực tập chưa có giấy phép trực tiếp điều hành hoạt động bay. Ngoài phạt tiền, kíp trưởng còn bị thu hồi Giấy phép điều hành bay, kéo dài thời hạn được nâng lương.

Ngoài ra, Trưởng và Phó trưởng Trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân bay Đà Nẵng bị phạt lần lượt 15 và 7,5 triệu đồng.

Công ty Quản lý bay miền Trung bị phạt hành chính 30 triệu đồng vì vi phạm Quy chế không lưu. Riêng giám đốc Công ty này này nhận thêm hình phạt đình chỉ công tác 15 ngày.

maybay-8218-1406257064.jpg

Cục Hàng không ra quyết định xử phạt nghiêm nhiều cá nhân trực thuộc Tổng Công ty Quản lý bay và Công ty Quản lý bay miền Trung. Ảnh minh họa.

Nữ nhân viên thực tập, người trực tiếp ra lệnh khiến hai máy bay suýt đụng nhau, bị kéo dài thời gian thực tập thêm một năm để huấn luyện. Ngoài ra, nhiều cá nhân khác của Tổng Công ty quản lý bay, từ Chủ tịch Hội đồng thành viên đến Tổng Giám đốc cũng bị phê bình.

Sự việc xảy ra ngày 27/6, khi một máy bay của Vietnam Airlines vừa hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, còn chiếc khác của Jetstar Pacific chuẩn bị cất cánh đi TP HCM.

Sau khi hạ cánh, máy bay Vietnam Airlines xuống đường băng phải dưới sự cho phép của nhân viên không lưu. Lúc tàu bay này chưa thoát hẳn, kiểm soát viên không lưu lại ra lệnh cho máy bay khác của Jetstar Pacific đi vào với mục đích rẽ sang đường khác để cất cánh.

Sự việc được ngăn chặn kịp thời nhờ phi công của Vietnam Airlines thông báo máy bay của hãng chưa thoát khỏi đường băng. Kiểm soát viên không lưu lập tức hủy lệnh với máy bay của Jetstar Pacific.

Nhìn từ thực địa, hai máy bay trên có khoảng cách không gần nhau. Tuy nhiên theo Cục Hàng không, đây vẫn là sự cố uy hiếp an toàn bay nghiêm trọng, nếu không ngăn chặn kịp thời có thể dẫn đến tai nạn. Mức độ xếp hạng của sự cố này còn cao hơn sự cố máy bay của Vietjet chở khách có vé Đà Lạt đến Nha Trang gần đây.

Thanh Bình

(Nguồn: VnExpres)

NỔI BẬT TRANG CHỦ