• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng loạt quận, huyện, thị xã nằm trong vùng cấm chiếu laze

Thời sự 27/09/2016 19:02

(Tổ Quốc) -Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố TP Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị về việc quy định rõ phạm vi, vùng an toàn đối với hoạt động cất, hạ cánh của tàu bay.

Văn phòng Ban Chỉ đạo Phòng chống khủng bố TP Hà Nội thời gian qua đã xác minh, làm rõ hàng loạt các vụ việc chiếu tia laze vào tàu bay tại sân bay Nội Bài trong thời gian qua.

Theo phạm vi phòng ngừa, khu vực chạn chế cấm sử dụng đèn laze chiếu của Ủy ban An ninh Hàng không dân dụng quốc gia, Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố TP Hà Nội đã xác định được phạm vi cụ thể.

 Hoạt động có chiếu sáng laze gây uy hiếp an toàn bay. Ảnh minh họa: Thái Linh

Trong phạm vi 9,3km trên địa bàn TP Hà Nội có huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) không được có hoạt động chiếu sáng laze có cường độ từ 50nW/cm2 trở lên.

Trong phạm vi 18,5km, trên địa bàn Hà Nội gồm các quận, huyện như Long Biên, Bắc Từ Liêm, Tây Hò, huyện Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm và Đan Phượng; trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh có huyện Yên Phong, Thị xã Từ Sơn; tỉnh Bắc Giang có huyện Hiệp Hòa; tỉnh Vĩnh Phúc có Thị xã Phúc Yên, huyện Bình Xuyên và tỉnh Thái Nguyên có Thị xã Phổ Yên không được có hoạt động chiếu sáng laze có cường độ từ 5µW/cm2 trở lên.

Đặc biệt, trong phạm vi 46km, khu vực Hà Nội gồm 28/30 quận, huyện, thị xã trừ 2 huyện là Mỹ Đức và Ứng Hòa; tỉnh Bắc Ninh; tỉnh Vĩnh Phúc; phần lớn tỉnh Bắc Giang; nhiều huyện của tỉnh Thái Nguyên; tỉnh Hưng Yên có 5 huyện; tỉnh Hải Dương có huyện Cẩm Giàng; tỉnh Hòa Bình có huyện Kỳ Sơn, Nguyên Sơn; tỉnh Phú Thọ có TP Việt Trì và huyện Lâm Thao thuộc khu vực không được sử dụng đèn chiếu sáng laze có cường độ 100µW/cm2.

Được biết, từ tháng 6 đến nay, Ban Chỉ đạo đã làm rõ 9 vụ việc chiếu laze vào tàu bay. Trong đó hầu hết là các vụ việc đều có liên quan đến các hoạt động biểu diễn văn nghệ ngoài trời như xiếc, ảo thuật…

Chỉ từ tháng 6 tới tháng 8, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã xảy ra 6 vụ việc chiếu ánh sáng laze lên hành lang gây ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Văn phòng này nhận định, ngoài việc nhận thức của các đơn vị, tổ chức, cá nhân chưa đầy đủ về hoạt động chiếu đèn công suất lớn lên trời thì hiện chưa có văn bản quy định nào cụ thể việc quản lý, sử dụng đèn chiếu laze, đèn chiếu công suất cường độ lớn cũng như việc quản lý sử dụng đèn phụ vụ biểu diễn nghệ thuật, kinh doanh. Nếu không quản lý chặt chẽ sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng đến hoạt động an toàn bay hàng không dân dụng tại sân bay Nội Bài.

Ban chỉ đạo Phòng chống khủng bố TP kiến nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng đèn laze trong khu vực gần sây bay, UBND các quận, huyện nằm trong vùng “cấm” yêu cầu, khi cấp phép biểu diễn cho các đoàn xiếc, biểu diễn nghệ thuật phải báo chính quyền địa phương, các cơ quan có thẩm quyền và thông báo với nhà chức trách hàng không để quản lý./.

Thái Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ