• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng ngàn người khai hội chùa Hương

Văn hoá 02/02/2017 14:48

(Tổ Quốc) - Đúng 9 giờ sáng mùng 6 tháng Giêmg (2/2/2017), Lễ khai hội Chùa Hương mới chính thức diễn ra. Nhưng từ rạng sáng, hàng ngàn người dân đã đổ về chùa Hương trẩy hội. Đúng 9 giờ sáng mùng 6 tháng Giêmg (2/2/2017), Lễ khai hội Chùa Hương mới chính thức diễn ra. Nhưng từ rạng sáng, hàng ngàn người dân đã đổ về Chùa Hương trẩy hội.

BTC lễ hội chùa Hương cho biết, từ ngày mùng 1 đến mùng 4 tháng Giêng, chùa Hương đã đón khoảng 150.000 lượt khách thăm quan, tăng 20 ngàn lượt khách so với cùng kỳ năm 2016. BTC cũng cho biết, dự kiến hơn 40.000 lượt khách sẽ trẩy hội chùa Hương trong ngày khai hội. 

Đền Trình lúc rạng sáng 2/2/2017

Với chủ đề "Lễ hội Kỷ cương - Văn minh du lịch", Lễ hội Chùa Hương 2017 có nhiều đổi mới. Trong đó, đây cũng là năm đầu tiên tăng giá vé tham quan danh thắng chùa Hương.

Nhiều người tranh thủ đi lễ sớm tránh ùn tắc

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 cho biết, vé thắng cảnh cho toàn di tích (gồm 21 di tích) tăng từ 49.000 đồng lên 78.000 đồng đối với vé thường và từ 24.000 đồng lên 38.000 đồng đối với vé ưu đãi.

 

Ngoài ra, khách tham quan sẽ phải cộng thêm 2.000 đồng tiền phí bảo hiểm trong vé thắng cảnh. Cùng với đó, vé đò tuyến Hương Tích tại Lễ hội chùa Hương 2017 là 50.000 đồng. Một điểm đáng chú ý khác cho khách tham quan chính là việc giá vé trông giữ ô tô và xe máy tại Lễ hội chùa Hương 2017 không đổi so với các năm trước. Cụ thể, giá vé trông ô tô từ 9 ghế trở xuống là 40.000 đồng/ngày và 60.000 đồng/đêm. Với ô tô từ 10 chỗ trở lên giá vé là 50.000 đồng/ngày và 75.000 đồng/đêm. Mức giá trông giữ xe máy là 3.000 đồng/ngày và 5.000 đồng/đêm.

Ngay từ rạng sáng, động Hương Tích có rất đông du khách 

Bên cạnh thay đổi về giá vé, Lễ hội chùa Hương 2017 còn có khá nhiều điểm mới đáng chú ý khác. Theo đó, các nhà vệ sinh của Lễ hội chùa Hương 2017 (tại tuyến Thiên Trù - Hương Tích, cáp treo, khu vực các đền, các chùa) hoàn toàn phục vụ miễn phí khách tham quan. Các tuyến khác như Long Vân, Tuyết Sơn, Thanh Sơn giao UBND xã Hương Sơn và các nhà chùa có trách nhiệm quản lý phục vụ miễn phí khách tham quan.

Không ùn tắc, chen lấn trong chùa Hương ngày khai Hội

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho khách tham quan, 4500 thuyền, đò đưa đón khách tại Lễ hội chùa Hương 2017 đều được trang bị các phao cứu sinh. BTC không cho phép thuyền đò hoạt động nếu không có phao cứu sinh.

 

Bên cạnh đó, BTC đã bố trí 5.000 người phục vụ cho Lễ hội chùa Hương 2017 nhằm đảm bảo lễ hội diễn ra an toàn, trật tự cũng như tạo điều kiện thuận tiện nhất cho khách thăm quan. Ngoài ra, trong năm nay, Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2017 sẽ phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng để tăng cường kiểm soát các đối tượng "cò mồi", chèo kéo khách tham quan.

Nhiều người hứng giọt nước tại động Hương Tích lấy may

Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu khai hội, không có ùn tắc tại các khu vực chùa Hương như những ngày qua. Bên cạnh đó, nạn chèo kéo, xin thêm tiền đò, thắp hương, hóa vàng mã, rải tiền lẻ đã hạn chế nhiều tại lễ hội Chùa Hương trong ngày khai hội năm nay. Theo ông Nguyễn Văn Hậu, đó là nhờ nỗ lực trong việc tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong lễ hội.

Các hoạt động nghệ thuật chào mừng ngày Khai hội

“Chúng tôi tuyên truyền, với những người chèo đò, ngoài việc chào mời cũng phải nói rõ về vấn đề giá cả. Tinh thần phục vụ niềm nở, thân thiện. Những người bán hàng ngoài việc mời chào phải đảm bảo sự văn minh, lịch sự, có niêm yết bản giá rõ ràng”- ông Hậu cho biết.

 

Ngoài ra, với du khách tham gia lễ hội, nhiều năm qua, cùng với sư thầy trụ trì chùa Hương, BQL lễ hội chùa Hương đã có nhiều hình thức tuyên truyền cho người dân hiểu việc thực hiện nghi lễ ở chùa Hương.

BTC mong muốn du khách hiểu và có ý thức khi tham gia lễ hội

“Chùa Hương thờ Phật nên ai mang vàng mã về Chùa Hương là không hiểu gì tâm linh. Về Chùa Hương thì ngoài đền Trình có thể lễ mặn, còn từ Thiên Trù vào là lễ đồ chay, hoa quả và có lời cầu nguyện gì thì viết bằng lá sớ. Còn không có chuyện tiền vàng hóa tại chùa Hương. Ngoài ra, nhiều năm nay chùa Hương cũng không cho du khách thắp hương. Nhà chùa đã có bát hương chung, thắp quanh năm để đảm bảo vấn đề môi trường, phòng chống cháy nổ. Trong nhiều năm qua, lễ hội chùa Hương đã làm tốt việc này, nhưng tốt hay không thì cũng mong các du khách tham gia cũng cần hiểu và có ý thức khi tham gia lễ hội”- ông Nguyễn Văn Hậu nhận định./.

Hồng Hà- Minh Đức- Tất Định

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ