• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hàng nghìn nhà đầu tư BĐS Nha Trang “nín thở” vì giá đất đảo chiều

Kinh tế 01/08/2018 16:04

(Tổ Quốc) - So với cách đây khoảng hơn 2 tháng, đất tại thành phố du lịch Nha Trang đã giảm khoảng 4-5 giá khiến những nhà đầu tư đang khá lo lắng.

Trong một báo cáo về thị trường BĐS nghỉ dưỡng, CBRE cho rằng, Nha Trang có đủ điều kiện lý tưởng cho phát triển du lịch song để đón tiếp lượng khách trong và ngoài nước ngày càng tăng, nguồn cung căn hộ khách sạn condotel lại chưa được nhiều. Vào những dịp cao điểm, Nha Trang vẫn thiếu phòng khách sạn.

(Nguồn: batdongsan.com)

Còn theo báo cáo phân tích thị trường BĐS Nha Trang của Savills, hiện nay nguồn cung căn hộ khách sạn tại Nha Trang vẫn không đuổi kịp nguồn cầu. Dự tính, lượng du khách tới Nha Trang sẽ tăng từ 5 triệu hiện tại lên 7,2 triệu lượt vào năm 2020. Khi đó, sẽ phải có 19.200 phòng khách sạn 3-5 sao mới đáp ứng được nhu cầu, nhưng với nguồn cung hiện tại thì chỉ có thể cung cấp 17.600 phòng sau 4 năm nữa.

Khác với lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng, giá đất nền tại Nha Trang lại đang có xu hướng đi xuống. So với cách đây khoảng 3 tháng, đất tại thành phố du lịch Nha Trang đã giảm khoảng 4-5 giá khiến những nhà đầu tư đang khá lo lắng.

Chị Hương – nhà đầu tư đến từ TP HCM- cho biết, chị đầu tư 10 mảnh đất ở Tp Nha Trang. Trong đó có mảnh chị đầu tư từ cách đây 6 năm, còn lại đa số là mua vào cách đây 2 năm. Cách đây vài tháng giá đất nền tại TP Nha Trang đột ngột tăng mạnh khiến chị vô cùng phấn khởi. Nhiều chủ đầu tư nhân cơ hội này đã tranh thủ sang tên để kiếm lời. Có người lãi cả chục tỷ đồng. Tuy nhiên, chị Hương lại chần chừ không bán vì nghĩ giá đất sẽ còn lên nữa.

“Cách đây tròn 3 tháng, khi đó giá đất nền tại các khu đô thị tăng vọt. Giá lên tới 28-30 triệu đồng/m2. Tuy nhiên tôi nghĩ giá đất sẽ còn lên nữa nên không bán vội và đã quyết định giữ lại cả 10 mảnh. Ai ngờ giá đất chững lại và quay đầu giảm giá. Hiện tại, so với 3 tháng trước đây, đất đã giảm cả 5-6 giá, chỉ còn tầm 20-24 triệu đồng/m2”, chị Hương tiếc nuối.

Tương tự, anh Nam – nhà đầu tư đến từ Hà Nội- cho hay, năm 2016 anh đầu tư 2 lô đất biệt thự, mỗi mảnh có diện tích 270m2 tại khu đô thị Phước Long A (Nha Trang) với giá chưa đến 10 triệu đồng/m2. Đến tháng 5/2018 giá đất bỗng tăng vọt và anh quyết định bán 1 mảnh với giá lời gấp 3 lần. Còn một mảnh anh giữ lại chờ giá tăng cao hơn mới bán.

“Không ngờ giá đất không tăng được nữa mà bây giờ lại đang quay đầu giảm. Tất nhiên nếu tôi bán thì vẫn có lãi nhưng vấn đề là để bán được cũng không dễ. Hiện tại lượng giao dịch bất động sản tại Nha Trang đang rất trầm lắng vì tâm lý người mua chờ đất tiếp tục giảm giá”, anh Nam chia sẻ.

Đại diện một công ty môi giới BĐS tại đây cũng thông tin, hiện tại lượng giao dịch BĐS tại Nha Trang đang rất trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư muốn bán nhưng người mua khá e dè. Nhiều người có nhu cầu mua đất xây nhà để ở và kể cả các nhà đầu tư đều có tâm lý chờ đất giảm tiếp.

“Cách đây 3 – 4 tháng, giá đất tăng vọt gấp 3, gấp 4 lần. Cũng vì thế mà lượng giao dịch tăng đột biến. Các nhà đầu tư toàn quốc, thậm chí cả nước ngoài đua nhau mua đất Nha Trang. Có những người chỉ sau một năm lãi cả vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, sau thời gian đỉnh điểm, hiện đất nền ở tại các khu đô thị đang giảm khoảng 5-6 giá. Giao dịch cũng vì thế mà trầm hẳn”, đại diện này cho biết.

Theo anh Lê Hoài, đại diện một công ty Công chứng tại phường Lộc Thọ, Nha Trang, thường thì giá đất tăng – giảm theo quy luật. Đầu năm và cuối năm giá đất sẽ chững lại hoặc giảm, cuối năm sẽ tăng giá. Tuy nhiên, không biết cuối năm nay thì sẽ như thế nào.

“Thị trường BĐS cũng không biết lối nào mà dự đoán chắc chắn được. Ví như cả nhiều năm qua, cùng với BĐS Phú Quốc, bỗng dưng giá đất tại Nha Trang lại được dịp tăng vọt lên “khủng khiếp” như thế. Rồi cũng chỉ được thời gian ngắn lại đột ngột chững lại và giảm. Nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng chưa biết thời gian tới thị trường BĐS Nha Trang sẽ như thế nào?”, anh Lê Hoài nói.

Cũng theo thông tin từ anh Lê Hoài, hồi tháng 4, tháng 5 vừa qua đã có rất nhiều nhà đầu tư từ khắp nơi vào Nha Trang “ôm” đất, dù giá đang ở đỉnh cao. Có người bỏ vốn cả vài chục tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện những nhà đầu tư này đều đang “nín thở” vì giá đất đảo chiều./.

Hà Giang

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ