• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng mạnh những tháng cuối năm

Kinh tế 20/07/2019 09:35

(Tổ Quốc) – Đó là thông tin dự báo được Tổng cục Hải quan đưa ra mới đây. Theo đó, Trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 22,72 tỷ USD, tăng cao tới 29% so với năm 2018. Mỹ vẫn tiếp tục duy trì vị thế là thị trường lớn nhất mà các doanh nghiệp tại Việt Nam xuất khẩu hàng hóa.

                                        

8-1712

Hình minh họa

Theo Tổng cục Hải quan, kết thúc năm 2018, trị giá xuất khẩu sang Mỹ đạt 47,53 tỷ USD, tăng 14,3% so với năm 2017.

Trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 22,72 tỷ USD, tăng cao tới 29% so với năm 2018.

Mỹ vẫn tiếp tục duy trì vị thế là thị trường lớn nhất mà các doanh nghiệp tại Việt Nam xuất khẩu hàng hóa.

Với kết quả hoạt động xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2019, trị giá xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 22,5% trong tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam với tất cả các thị trường trên thế giới.

Nhóm mặt hàng xuất khẩu lớn nhất vào Mỹ là các nhóm hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt 3,77 tỷ USD, tăng 92%; máy vi tính sản phẩm điện tử & linh kiện đạt 1,79 tỷ USD, tăng 72%; máy móc, thiết bị dụng cụ & phụ tùng đạt 1,69 tỷ USD, tăng 54%; gỗ & sản phẩm gỗ đạt 1,84 tỷ USD, tăng 35%; giày dép các loại đạt 2,61 tỷ USD, tăng 13%; hàng dệt may đạt 5,7 tỷ USD, tăng 11%.

Với mức tăng trưởng xuất khẩu vào thị trường Mỹ lên đến 29% trong 5 tháng đầu năm 2019 so với cùng kỳ năm 2018, dự báo xu hướng xuất khẩu vào thị trường này còn tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng cao dễ dẫn đến nguy cơ hàng hóa Việt Nam bị Mỹ áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại nếu phát hiện có dấu hiệu gian lận xuất xứ.

Theo nhận định, việc Việt Nam ra nhập nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ cũ và mới CPTPP, VEFTA cũng như chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Hàn Quốc – UE, Nhật Bản, Hàn Quốc sẽ đặt ra thách thức rất lớn cho công tác quản lý hải quan đối với vấn đề phòng, chống buôn lậu, gian lận xuất xứ (C/O )đặc biệt là C/O hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu đi các thị trường này để hưởng ưu đãi thuế quan trong khi Trung Quốc và Việt Nam hiện có các khu thương mại xuyên biên giới với những hàng hóa Trung Quốc sản xuất tại đây có thể mang nhãn xuất xứ từ Việt Nam và từ đó tránh được các loại thuế vào Mỹ và EU.

Bên cạnh đó việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (IPR) tại Việt Nam từ quy định pháp luật đến thực tiến còn rất nhiều hạn chế dẫn tới nguy cơ hàng hóa gian lận xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu đi Mỹ, EU và thị trường các nước đối tác FTA là không thể tránh khỏi, gây thất thu thuế và cạnh trạnh không lành mạnh hoặc các nước sẽ áp dụng chính sách thuế tự vệ cho hàng hóa hợp pháp của Việt Nam./.

Sỹ Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ