• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hạt nêm, mì chính – Dùng thông thái để không có hại!

Kinh tế 29/09/2016 10:45

(Tổ Quốc) -  Một số người, cơ thể bị dị ứng với hạt nêm và mì chính. Thậm chí có ý kiến cho rằng, mì chính và hạt nêm chính là những kẻ giết người thầm lặng. 

Không nên quá lạm dụng,hạt nêm hay mì chính không phải là chất dinh dưỡng có hàm lượng cao như mọi người lầm tưởng.

Với lo ngại đó, PGS,TS Nguyễn Duy Thịnh- Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa HN cho rằng, những chất này đều là phụ gia được phép sử dụng của Bộ Y tế, nên người tiêu dùng cũng không nên quá lo lắng, nhưng cũng không nên quá lạm dụng, vì mì chính không phải là chất dinh dưỡng có hàm lượng cao như mọi người lầm tưởng. Mà nó chỉ có vị ngọt và làm dễ chịu.

Tuy vậy, các chuyên gia cũng chỉ ra những nguy cơ khuyến cáo người tiêu dùng. Không nên sử dụng những sản phẩm, hạt nêm, mì chính không nhãn mác, không xuất xứ và không hạn sử dụng đang bày bán trên thị trường hiện nay. Vì rất có thể trong đó có các thành phần kim loại nặng như chì, asen…khi sử dụng một thời gian dài sẽ làm cho cơ thể suy giảm chức năng gan,thận, thậm chí gây ung thư.

Vậy, sử dụng như thế nào cho hợp lý? Hạt nêm hay mì chính - thành phần không thể thiếu là chất điều vị 621 và chất siêu ngọt ( chất điều vị 627, 631). Nên không thể khẳng định mì chính hay hạt nêm, loại nào tốt hơn. Do đó, những người bị dị ứng, phải kiêng mì chính cũng cần thận trọng khi sử dụng hạt nêm. Đặc biệt, phụ nữ đang mang thai (3 tháng đầu), trẻ sơ sinh cần lưu ý điều này. Muốn đảm bảo dinh dưỡng cho thành viên trong gia đình, các bà nội trợ nên chú ý bổ sung lượng thực phẩm đa dạng, đầy đủ, cân đối. Tốt nhất nên hạn chế sử dụng bột ngọt, hạt nêm và thay bằng các thực phẩm có độ ngọt tự nhiên. Bằng cách tự làm những loại gia vị từ thực phẩm sạch, tươi ngon như thịt, cá, nấm…. Tuyệt đối không dùng hạt nêm cho trẻ ăn dặm.

Khuyến cáo của  (WHO) – Tổ chức y tế thế giới, một người không nên ăn quá 6 gram muối mỗi ngày ( bao gồm cả bột canh, hạt nêm trong thức ăn)…Đặc biệt, trong thành phần hạt nêm, mì chính không phải muối iot.  Nếu sử dụng lâu ngày sẽ làm cho lượng iot trong cơ thể thiếu hụt, vì vậy nên kết hợp liều lượng phù hợp với muối iot

Mặc dù được kiểm nghiệm không gây hại, nhưng chúng ta nên dùng có giới hạn nhất định. Lạm dụng sẽ gây những tác dụng phụ khó lường.

Hoàng Mỹ

NỔI BẬT TRANG CHỦ