• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hạt nhân Triều Tiên sẽ “cập bến” lục địa Mỹ

Thế giới 26/08/2016 10:11

(Tổ Quốc) - Triều Tiên đang ở trong tâm trạng vui vẻ sau khi lần đầu tiên thử thành công tên lửa từ tàu ngầm.  

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) ngày 25/8 cho biết "vụ phóng thử tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm đã được thực hiện thành công dưới sự giám sát của lãnh đạo tối cao của quân đội nhân dân Triều Tiên Kim Jong-un".

Theo KCNA, ông Kim đã nhấn mạnh rằng kết quả của vụ thử tên lửa cho thấy "Triều Tiên đã bước vào hàng ngũ các cường quốc quân sự hàng đầu được trang bị đầy đủ năng lực tấn công hạt nhân". Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cũng cho biết lục địa Mỹ hiện nay đã nằm trong tầm bắn của các vũ khí hạt nhân nước này.

Hình ảnh vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên. (Nguồn: Reuters)

Joel Wit, đã từng tham gia  đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên, nói rằng ông có quan ngại nhưng không lo lắng. "Bởi vì, dù có thành công này - chúng tôi vẫn không nằm trong phạm vi bắn của vũ khí hạt nhân của họ."

Theo PRI Mối đe dọa đối với lục địa Mỹ hiện chưa tồn tại, vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Triều Tiên có thể thu nhỏ đầu đạn hạt nhân để gắn vào tên lửa. Cũng không chắc chắn rằng họ có tàu ngầm phóng được tên lửa tới bờ biển Mỹ, tên lửa Triều Tiên mới chỉ bay được trong phạm vi 600 dặm.

Tuy nhiên, Wit nói rằng tiến trình trên vẫn là lí do cho sự quan ngại "bởi vì đây chỉ là một trong nhiều động thái cho thấy sự tiến bộ vững chắc mà Triều Tiên đang đạt được trong phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa."

"Tôi quan ngại, và tôi nghĩ rằng tiến trình trên cũng tiếp tục là điều mọi người lo lắng." Điều quan ngại lớn nhất, Wit cho biết, đó là Triều Tiên đang tiếp tục phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM). "ICBM có thể đến Mỹ và điều này chắc chắn là một mối quan ngại nghiêm trọng đối với tất cả chúng ta."

(Theo PRI)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ