• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu pháo hoa, lễ hội và câu chuyện rác đường, “rác ý thức”

Thời sự 13/02/2018 14:06

(Tổ Quốc) -Lại một cái Tết và mùa lễ hội nữa đang đến gần. Hơn bao giờ hết, sau những màn hân hoan, vui vẻ thì câu chuyện về ý thức nơi công cộng lại khiến nhiều người đặt ra không ít câu hỏi về rác đường, “rác ý thức”.

Cứ thử vào mạng tìm kiếm những thông tin sau màn bắn pháo hoa năm mới, sau một lễ hội ở các điểm công cộng từ thành phố lớn đến thành phố nhỏ thì đều có điểm chung là ngập rác, cảnh vật xơ xác, ngổn ngang… Nhìn những hình ảnh này có lẽ người giàu trí tưởng tượng nhất cũng không nghĩ chỉ ít phút trước đây nó là một lễ hội khiến người ta phải bỏ công sức, thời gian để góp mặt bằng được. Hàng loạt bài báo với cái tít như: Em ơi Hà Nội… rác, Đường phố Hà Nội ngập rác sau đêm bắn pháo hoa, Hồ Gươm ngập rác sau màn bắn pháo hoa, Trung tâm TP. Hồ Chí Minh ngập rác sau màn bắn pháo hoa rực rỡ, Rác ngập phố sau đêm thi pháo hoa đầu tiên ở Đà Nẵng… chắc hẳn không ít người sẽ đỏ mặt và vô cùng ngạc nhiên về sự kém ý thức của cộng đồng.

Ảnh minh họa. Ảnh: Nam Nguyễn

Điều đáng nói, đây không phải là lần một, lần hai mà thường xuyên diễn ra sau mỗi dịp lễ lạt, hội hè, những sự kiện lớn quy tụ đông đảo người tham dự.

Nhiều người từng sống vắt qua hai thế kỷ trước và nay, ở tầm tuổi trên dưới 70 cho rằng trước kia mỗi dịp giao thừa, lễ hội… mọi người cũng đổ về khá đông ở các trung tâm thành phố, trung tâm tổ chức sự kiện để đón giao thừa, nghe thơ chúc Tết của Bác Hồ nhưng không xảy ra cảnh chen chúc, nhốn nháo, xả rác sau đó.

Chúng ta thường nghĩ rằng khi đời sống vật chất hạn hẹp thì ý thức của con người dễ bị “hoàn cảnh xô đẩy”, còn khi đời sống vật chất khấm khá hơn thì ý thức con người cũng sẽ được cải thiện, nâng cao. Nhưng những hình ảnh “không đẹp” diễn ra sau mỗi dịp lễ hội cho thấy điều này chưa chắc đã đúng, đời sống vật chất được nâng cao chưa chắc tỉ lệ thuận với ý thức cộng đồng nơi công cộng.

Vẫn biết, “mọi sự so sánh đều khập khiễng” và “bao giờ cho đến ngày xưa” nhưng rõ ràng có một sự khác biệt giữa ý thức của cộng đồng ở hai thời điểm trong cùng những sự kiện tương đương nhau.  

Người ta cũng vô cùng ngạc nhiên không hiểu vì sao hàng ngày rác thải đã có người thu gom sạch sẽ mà không ít người hàng xóm vẫn cứ vô tư đặt rác vào nhà nhau để xảy ra bao trận cãi cọ.

Người ta cũng không hiểu vì sao nhiều người háo hức chọn những nơi thật đẹp để “tự sướng”, chụp ảnh khoe bạn bè nhưng sau đó lại dẫm đạp không thương tiếc cái đẹp đó.

Không hiếm bắt gặp những hình ảnh không đẹp thế này sau mỗi sự kiện có đông đảo người tham dự. Ảnh; Nam Nguyễn 

Sự lên án của báo chí truyền thông về những hình ảnh không đẹp sau mỗi dịp Tết hay lễ hội đã trở thành nỗi xấu hổ của không ít người. Vậy tại sao sự lên án ấy động chạm đến sự xấu hổ của mỗi cá nhân con người mà tình trạng này vẫn lặp lại? Phải chăng khi đứng trước đám đông sự ý thức cá nhân trong mỗi con người đã bị chìm đi? Một người vứt rác được thì người khác nghĩ cũng vứt rác được, có ai biết đâu mà sợ, rồi đằng nào sau đó cũng có người phải dọn vệ sinh?. Hay chỉ mình sự lên án của báo chí, truyền thông vẫn chưa đủ mà cần hơn sự vào cuộc nữa của các cơ quan chức năng?

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, khi đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam thi đấu ở Thường Châu (Trung Quốc) trận chung kết, hình ảnh cổ động viên Việt Nam dù chưa trọn vẹn niềm vui nhưng vẫn nán lại sau trận đấu để dọn rác đã trở thành hình ảnh đẹp, “gây bão” cộng đồng mạng, cổ động viên và người hâm mộ. Được biết, đây không phải lần đầu tiên hình ảnh đầy xúc động, tự hào này được cổ động viên thể hiện mà trước đó đã có ở một số sân vận động các nước bạn.

Hình ảnh đẹp làm lay động cộng đồng của cổ động viên Việt Nam tại sân vận động Thường Châu, Trung Quốc. Ảnh: zing.vn

Lễ Giao thừa đang đến gần, những màn bắn pháo hoa rực rỡ đầy màu sắc của sự may mắn, an lành sẽ thắp sáng bầu trời đầy quyến rũ, đủ sức mời gọi bước chân của mỗi người cùng tụ hội. Hi vọng những hình ảnh xúc động và đẹp đẽ của các cổ động viên ở Thường Châu sẽ làm lay động, lan tỏa trong mỗi chúng ta để những ngày hội năm nay không phải chứng kiến hình ảnh chưa đẹp và đáng xấu hổ.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ