• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu tấn công tên lửa: Mỹ tung trừng phạt nhằm vào Nga và Syria

Thế giới 16/04/2018 09:39

(Tổ Quốc) - Nhằm gia tăng sức ép lên chính quyềnSyria, Đại sứ Hoa Kỳ Nikki Haley cho biết, các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này sẽ được công bố trong ngày 16/4.

Nhằm gia tăng sức ép lên chính quyền Syria, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Nikki Haley cho biết, các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này sẽ được công bố trong ngày 16/4 -nhằm mục đích gửi đi một thông điệp đến Nga – trước đó đã ngăn sáu nỗ lực của Hội đồng Bảo an LHQ về việc điều tra sử dụng vũ khí hóa học tại Syria.

Bà Nikki Haley nói: "Cộng đồng quốc tế sẽ không cho phép vũ khí hóa học quay trở lại cuộc sống hàng ngày của chúng ta".

Ngày 14/4, Mỹ, Anh và Pháp đã không kích tên lửa vào Syria để đáp trả vụ tấn công nghi là sử dụng vũ khí hóa học tại Douma. Vào cuối ngày 13/4, ông Trump đã gửi một lá thư tới các nhà lãnh đạo Quốc hội thông báo cho họ bằng văn bản về quyết định ra lệnh không kích của ông.

Nga và Iran đã lên tiếng chỉ trích động thái tấn công Syria của Mỹ, Pháp và Anh. (Nguồn: AP)

Bà Haley cũng nói thêm rằng, Hoa Kỳ sẽ không đưa quân đội ra khỏi Syria ngay lập tức, khẳng định sự can dự của Hoa Kỳ ở đó "chưa hoàn tất".

Bà Haley nói rằng ba mục tiêu của Mỹ là đảm bảo vũ khí hóa học không được sử dụng theo cách có thể gây hại đến lợi ích quốc gia của Mỹ, đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo IS và có một vị thế thuận lợi để xem Iran đang làm gì.

"Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi chúng tôi biết rằng chúng tôi đã hoàn thành những mục tiêu đó", bà Haley cho hay.

Theo AP, vụ tấn công ban đêm vào Syria đã được hạn chế một cách cẩn thận để giảm thiểu thương vong của người dân và tránh xung đột trực tiếp với Nga. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn gia tăng về việc Washington có hay không việc cảnh báo trước tới Moscow. Lầu Năm Góc cho biết họ không đưa ra cảnh báo rõ ràng. Còn Đại sứ Mỹ tại Moscow – ông John Huntsman, cho biết trong một đoạn video, "Trước khi chúng tôi hành động, Hoa Kỳ đã liên lạc với" Nga để "giảm nguy cơ thương vong của người Nga và người dân".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ