• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hậu thu giữ tàu lặn Mỹ - Trung: Điểm kết tiền lệ đầu tiên?

Thế giới 17/12/2016 22:10

(Tổ Quốc) - Trung Quốc và Hoa Kỳ đang thông qua các kênh quân sự để "xử lý thích hợp" vụ thu giữ của hải quân Trung Quốc đối với một thiết bị lặn không người lái (UUV) của Hải quân Mỹ tại vùng biển quốc tế ở Biển Đông, Trung Quốc ngày 17/12 cho biết.

Vụ việc diễn ra ngày 15/12 ở cách Vịnh Subic, Philippines 160 km về phía tây bắc khi USNS Bowditch, một tàu nghiên cứu khảo sát hải dương của Mỹ, đang chuẩn bị thu hồi thiết bị lặn không người lái (UUV). Đây là động thái bắt giữ đầu tiên như vậy trong thời gian gần đây.

UUV màu vàng: Một thiết bị tương tự như chiếc đã bị Trung Quốc thu giữ. (Nguồn: AFP)

"Trung Quốc và Hoa Kỳ đang sử dụng các kênh quân sự để xử lý một cách thích hợp vấn đề này", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố ngắn gửi đến Reuters và không đánh giá gì thêm.

The Global Times, một ấn bản của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã phát hiện ra "thiết bị không xác định" và tiến hành kiểm tra để ngăn chặn bất kỳ vấn đề gì về an toàn hàng hải, trích dẫn một nguồn tin giấu tên của Trung Quốc.

"Người này cho biết Trung Quốc đã nhận được yêu cầu trả lại thiết bị trên từ phía Hoa Kỳ. Các bên liên quan từ cả hai nước đang duy trì các kênh liên lạc thông suốt và tin rằng vấn đề này sẽ được giải quyết êm thắm", tờ báo cho biết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc chưa bình luận công khai về vấn đề này.

Về phía Mỹ, một quan chức giấu tên cho biết, "UUV đã tiến hành một cuộc khảo sát quân sự hợp pháp trong vùng Biển Đông".

Lầu Năm Góc xác nhận sự việc trên tại một cuộc họp báo ngày 16/12, và cho biết thiết bị lặn không người lái sử dụng công nghệ thương mại được bán với giá khoảng 150.000 USD.

Lầu Năm Góc cũng đánh giá vụ việc này là nghiêm trọng khi Trung Quốc đã thu giữ tài sản quân sự của Hoa Kỳ.

Theo Reuters, động thái trên từ Trung Quốc sẽ gia tăng lo ngại về sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ