• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ tình tiết mới trong chuyến công du châu Á của ông Trump

Thế giới 24/10/2017 09:35

(Tổ Quốc) - Nhiều thông tin mới liên quan đến chuyến công du 12 ngày tại 5 nước châu Á của Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới đây.  

Tổng thống Donald Trump sắp có chuyến công du dài ngày tới châu Á

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterete, và có thể cả Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công du kéo dài 12 ngày tới châu Á và Hawaii vào tháng 11 tới đây.

Quan chức trên cho biết, gần như chắc chắn ông Trump sẽ tới thăm căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc, Camp Humphreys, thay vì Khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuy nhiên, khả năng ông Trump xuất hiện tại DMZ cũng không hoàn toàn bị loại bỏ.

Trước đó, rất nhiều người tiền nhiệm của ông Trump từng ghé thăm một trong những khu vực phi quân sự nổi tiếng nhất thế giới khi công du đến Hàn Quốc, bao gồm cả Tổng thống Ronald Reagan, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama… Tổng thống George H.W.Bush là nhà lãnh đạo Mỹ duy nhất kể từ chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Reagan năm 1983, đã không dừng chân tại DMZ trong cương vị một Tổng thống.

Hồi đầu năm nay, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Rex Tillerson đều ghé lại khu vực biên giới khi công du đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ không có đủ thời gian để thăm cả DMZ và Camp Humphreys.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và gia đình tại DMZ hồi tháng 4/2017

Các mối quan hệ thương mại và kinh tế sẽ là những ưu tiên chủ chốt trong chuyến công du đến 5 quốc gia châu Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines) và tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh khu vực, của ông Trump.

Theo Nhà Trắng, tại Trung Quốc, ngài Tổng thống dự định sẽ đặt trọng tâm vào quan hệ thương mại và kinh tế bình đẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump được kỳ vọng sẽ đề cập đến các vấn đề như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, đối xử tương hỗ cho các công ty Mỹ muốn đầu tư tại Trung Quốc…

Chuyến công du nước ngoài dài hơi nhất kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ diễn ra vào thời điểm tình hình châu Á có nhiều biến động mới: Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và liên minh cầm quyền vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, và quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa được củng cố qua Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc 19 diễn ra từ ngày 18 – 24/10…

Cũng theo quan chức Nhà Trắng trên, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Philippines, Tổng thống Trump sẽ đưa ra một thông điệp rõ ràng về các nguyên tắc nhân quyền liên quan đến chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Trước đó, trong một cuộc điện thoại giữa hai Tổng thống, ông Trump từng khen ngợi người đồng cấp Philippines “đã làm được một việc không thể tin được để giải quyết vấn nạn ma túy.”

(Theo Bloomberg)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ