• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hé lộ ý định những “kẻ bên lề” thỏa thuận ngừng bắn Syria

Thế giới 04/01/2017 20:08

(Tổ Quốc) - Không trực tiếp tham gia vào lệnh ngừng bắn nhưng một số bên liên quan vẫn âm thầm theo đuổi những mục tiêu riêng tại Syria.  

Theo ông Salih Muslim, đồng chủ tịch Đảng Liên minh dân chủ (PYD) của người Kurds tại Syria, Arab Saudi và Qatar, mặc dù không tham gia nhưng vẫn đang “quan sát cẩn thận” những diễn biến mới nhất của thỏa thuận ngừng bắn tại Syria. Ông Muslim cũng cho rằng, lệnh ngừng bắn – do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đề xuất – khó có thể giữ được lâu dài, do những bên liên quan dường như không thật sự có ý định kết thúc chiến tranh.

“Hiện tại, mọi người tại Syria đều muốn ngừng chiến. Chúng tôi cũng vậy. Chúng tôi muốn ngừng đổ máu. Chúng tôi muốn cuộc sống tại Syria quay trở lại bình thường. Tuy nhiên, mọi lực lượng tham gia xung đột tại Syria đều đang theo đuổi mục đích riêng của mình. Kết thúc chiến tranh rõ ràng không phải là mục tiêu cho một số bên bởi nó ảnh hưởng đến lợi ích của họ. Tôi nghĩ chiến sự sẽ chấm dứt một lúc nào đó; tuy nhiên, rồi nó sẽ quay trở lại…”, ông Muslim nói.

Hôm 29/12, thỏa thuận ngừng bắn giữa Damascus và các lực lượng đối lập tại Syria được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố. Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu có hiệu lực, các vụ bạo lực vẫn liên tiếp được ghi nhận.

“Tôi không nghĩ rằng lệnh ngừng bắn này sẽ thành công. Tôi không tin những chúng ta có thể đạt được những mục tiêu đã đặt ra trong các thỏa thuận gần đây, bởi vì có rất nhiều lực lượng đã không tham gia thỏa thuận,” người đứng đầu PYD dự đoán. “… Các nhóm vũ trang không có quan hệ với phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phải chịu ràng buộc bởi thỏa thuận này.”

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là hai quốc gia đảm bảo cho lệnh ngừng bắn mới nhất. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Ai Cập có thể sẽ nhanh chóng có mặt trong các cuộc thương lượng hòa bình tại Syria. Ngoài ra, Arab Saudi, Qatar, Jordan và Iraq cũng sẽ được mời tham gia quá trình này. “Arab Saudi và Qatar đang dõi theo lệnh ngừng bắn rất sát sao,” Salih Muslim nói, “họ muốn trước hết, phải thấy được những kết quả đầu tiên của nó.”

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ