• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hệ lụy từ sai lệch điểm thi ở Hà Giang

Giáo dục 18/07/2018 14:22

(Tổ Quốc) - Những con số sai lệch kết quả điểm thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang vừa được công bố đã khiến nhiều người từ bất ngờ đến phẫn nộ, hơn ai hết, những người có trách nhiệm cao nhất với ngành giáo dục Việt Nam phải có câu trả lời thỏa đáng. Thế nhưng đã gần 24g kể từ khi Đoàn công tác của Bộ tới Hà Giang để phối hợp với Ban Chỉ đạo thi của tỉnh này giải quyết và đưa ra kết luận vụ việc- sai phạm nghiêm trọng quy chế thi cử, Bộ trưởng Bộ GDĐT vẫn chưa có một phát ngôn nào về sự việc này.

Quan trọng hơn lúc này, trước thời hạn thí sinh điều chỉnh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ từ ngày mai 19/7, Bộ cần có một câu khẳng định về sự minh bạch của điểm thi THPT quốc gia 2018 của toàn quốc do Bộ công bố hôm 11/7/2018.

Qua điểm nóng về thi cử của Hà Giang, các bậc phụ huynh cũng đang quan tâm rằng chúng ta thực sự có một nền giáo dục công bằng cho tất cả mọi người, mang lại cơ hội học tập bình đẳng như nhau cho con em chúng ta, học tập bằng chính thực lực của con trẻ, không phân biệt giàu nghèo, vùng miền, con quan chức hay con cái thường dân…

Điểm thi THPT quốc gia 2018 'bất thường' ở Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang (biểu đồ Vietnamnet)

Để xảy ra sai phạm là điều không ai muốn, trên hết trách nhiệm thuộc về những tư lệnh ngành, những người cấu trúc, cầm cân nảy mực, định hướng cho tương lai con trẻ. Những người đó cần phải có tầm nhìn bao quát và rộng khắp, ở một mặt nào đó còn phải có trình độ chuyên môn về quản lý và giáo dục rất cao.

Hàng năm theo báo cáo của Bộ này, có đến hàng trăm đề án, dự án, các công trình nghiên cứu cải cách, cải tổ giáo dục từ bậc mầm non cho đến đại học. Thế nhưng để xảy ra những vụ việc và những hậu quả xấu như thế này, liệu có nên đặt ra những câu hỏi về số tiền nhà nước cũng như người dân đóng góp để xây dựng một nền giáo dục hiện đại.

Thêm vào đó, từ nhiều năm nay cách thức tổ chức thi cử của Việt Nam đã bộc lộ nhiều “lỗ hổng”, năm nào cũng có những sai phạm thi cử, “lỗ hổng” thi cử, nhưng cái lỗ hổng đó có vẻ càng vá càng thủng to. Để đến kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, chỉ một Hội đồng thi Sở GDĐT Hà Giang đã lại xuất hiện lỗ hổng 330 bài thi bị sửa điểm, trong đó có nhiều bài thi có kết quả chấm lại chênh tận 8 điểm (thực chất 1 điểm nhưng được sửa lại thành 9 điểm), khiến 114 học sinh vô tư hồn nhiên trong sáng bỗng bị mang tiếng gian lận.

Vụ việc này có thể dừng lại ở việc Đoàn làm việc của Bộ GDĐT với Ban Chỉ đạo thi tỉnh Hà Giang thông báo lại kết quả thi sau khi đã rà soát, xác minh chiều 17/7 và kết luận sử dụng kết quả điểm chấm lại là kết quả thi THPT quốc gia chính thức năm 2018 của 5.500 thí sinh Hà Giang, mà không công bố danh tính 114 thí sinh này bởi nó có thể ảnh hưởng cả chặng đường học tập sau này cũng như đến con người các em.

Thế nhưng không thể phủ nhận, phía trước những gương mặt thanh niên này đã hiển hiện những Vũ Trọng Lương và danh sách tin nhắn đến điện thoại của người này nhờ sửa điểm thì thiết nghĩ, cần phải công bố danh tính những người nhắn tin cho Lương bởi chính họ mới là tác nhân gây ra những lỗ hổng khó vá lớn đến như vậy.

Đành rằng ai sai người đó phải chịu, góp gió sẽ thành bão nhưng hậu quả những cơn bão này chính là tương lai của những thế hệ kế tục, là tương lai của đất nước, nếu không ngăn gió thì vô tình sẽ tiếp tay cho những sai phạm, thường là lớn hơn, sau này.

Và có thể tin rằng, một khi sai phạm do con người gây ra, đã xác định được những “lỗ hổng” thi cử là về mặt con người, thì chừng đó chúng ta vẫn có thể sửa sai được. Nhưng cái chính là những người trực tiếp liên quan có thực sự nhận ra sai lầm của mình, và cơ quan có thẩm quyền chịu sửa hay không và sửa vào lúc nào mà thôi!

Quỳnh Nga

NỔI BẬT TRANG CHỦ