• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Heo giai đoạn sinh sản lợi sữa nhờ rau kinh giới

Sức khỏe 22/08/2016 14:20

Hiệu suất của heo con chưa cai sữa có thể được cải thiện rõ rệt nhờ việc cung cấp lượng tinh dầu từ rau kinh giới (oregano) vào khẩu phần ăn hàng ngày của heo mẹ. Điều này đã được chứng minh bởi các nhà khoa học Trung Quốc trong thực nghiệm lâm sàng.

 

Dầu oregano (OEO) được chiết xuất từ rau kinh giới bằng phương pháp chưng cất. Sau khi chiết xuất, bằng phương pháp phân tích hóa học, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy thành phần chính trong OEO là carvacrol và thymol. Đây là những chất có khả năng kháng khuẩn và chống oxy hóa cao.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thí nghiệm sự ảnh hưởng của việc bổ sung dầu OEO đến 54 con heo nái ở giai đoạn mang thai và thời kỳ cho con bú. Thí nghiệm chia thành 2 nhóm, một nhóm gồm 28 con heo được bổ sung với lượng 15 mg/kg OEO vào khẩu phần ăn trong suốt thời gian mang thai và cho con bú; một nhóm đối chứng gồm 26 con heo nái không được bổ sung OEO trong khẩu phần ăn.

Kết quả thí nghiệm cho thấy nồng độ của các gốc tự do ôxy hóa (ROS) có trong huyết thanh ở nhóm heo được bổ sung OEO cao hơn so với nhóm đối chứng trong thời gian mang thai (ở ngày 90 và 109) và cho con bú ở ngày thứ nhất và ngày thứ 3. Trong khi đó, nồng độ của 8-OHdG (8-hydroxy-deoxyguanosine là một chất tàn phá tế bào, dẫn đến ung thư hoặc các bệnh hiểm nghèo khác) và acid thiobarbituric (TBARS - chỉ số ôi hóa) giảm đáng kể trong huyết thanh của nhóm heo được bổ sung OEO so với nhóm đối chứng vào ngày thứ nhất của chu kỳ sữa. Đồng thời, thí nghiệm cũng chỉ ra rằng, với chế độ ăn bổ sung OEO đã giúp heo nái tăng lượng vi khuẩn có lợi Lactobacillus trong hệ tiêu hóa và làm giảm đáng kể được vi khuẩn Escherichia coli và Enterococcus gây tiêu chảy ở heo.

Những kết quả này đã chứng minh rằng heo trong giai đoạn sắp sinh và cho con bú dễ bị stress ôxy hóa. Vì vậy, việc bổ sung OEO vào chế độ ăn của heo nái có thể giúp tăng hiệu suất của heo con thông qua việc làm giảm sự stress ôxy hóa ở heo mẹ.

Theo Tạp chí Người chăn nuôi

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ