• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hết ăn sâu bọ, nghệ sỹ Pháp lại biến thành “gà mái”

Thế giới 30/03/2017 11:00

(Tổ Quốc) - Poincheval từng sống trong bụng gấu, dựng nhà trên đỉnh cột, ngủ trong chai và giờ muốn tự mình ấp trứng.  

Từng sống 2 tuần trong bụng của một con gấu nhồi bông, nghệ sỹ người Pháp Abraham Poincheval đang tiến hành một dự án nghệ thuật mới, trong đó, anh sẽ thay thế vai trò của một… con gà mái.

Trong thời gian từ 21 đến 26 ngày, khách tham quan Bảo tàng Palais de Tokyo tại Paris sẽ được tận mắt chứng kiến cuộc sống “ấp trứng” của Poincheval trong một lồng kính lớn. Nghệ sỹ 44 tuổi dự định sẽ dùng chính thân nhiệt của mình để làm 10 quả trứng nở ra thành một đàn gà con.

Poincheval sẽ ngồi trong tủ kính và ấp trứng
10 quả trứng đặt phía dưới ghế ngồi

“Tôi, sẽ trở thành một con gà,” Poincheval phát biểu. Có tên gọi là “Egg” (trứng), dự án nghệ thuật của anh vừa được bắt đầu vào hôm thứ Tư (29/3) vừa qua. Thay vì ngồi… trực tiếp lên các quả trứng, Poincheval sử dụng một chiếc ghế và đặt giỏ trứng ngay ở phía dưới mặt ghế. Để có thể giữ cho nhiệt độ cơ thể luôn ở mức cao, anh choàng một chiếc khăn lớn do nghệ sỹ Hàn quốc Seglui Lee thiết kế. Ngoài ra, Poincheval còn ăn một số thực phẩm “nóng” như gừng…

Để giải quyết vấn đề “đầu ra”, nghệ sỹ người Pháp có một chiếc hộp đặc biệt được thiết kế riêng, do anh không thể đứng dậy ngay cả khi có nhu cầu “cần được giải quyết”. Poincheval tính toán, để có thể “ấp trứng” thành công, mỗi ngày anh chỉ được phép rời ghế ấp khoảng 30 phút. Đây sẽ là khoảng thời gian dành cho việc ăn uống.

Theo bảo tàng Palais de Tokyo, Poincheva đang muốn thử “trốn thoát khỏi cuộc sống của loài người và trải nghiệm tốc độ… vô cơ.”

Trước dự án này, Poincheval từng sống trong một khối đá vôi được khoét một lỗ đúng bằng kích thước người thật của mình. Ngoài ra, tháng Tư 2014, anh còn sống nửa tháng trong bụng của một con gối nhồi bông, mô phỏng chế độ ăn uống của động vật bằng cách chỉ ăn sâu bọ... Poincheval tin rằng, cách tốt nhất để có thể hiểu được một đồ vật nào đó, chính là thâm nhập vào chúng, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng.

Một số dự án nghệ thuật đáng chú ý của Poincheval

Poincheval sống trong một tảng đá được khoét lỗ bằng đúng kích thước người thật
... từng sống một tuần trên một chiếc cột cao 20m phía bên ngoài Gard du Nord của Paris
... có 2 tuần ăn sâu bọ trong bụng một con gấu nhồi bông
... sống trong một cái chai khổng lồ đặt cạnh sông Rhone
... sinh hoạt trong một lỗ ngầm phía dưới một hiệu sách tại Marseilles

(Theo BBC, Reuters, Time)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ