• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hiện trường ám sát bất ngờ đại sứ Nga tại Thổ: Dư âm Aleppo chưa phai?

Thế giới 20/12/2016 08:36

(Tổ Quốc) - Một tay súng đã bắn chết Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 19/12 khi đang phát biểu tại lễ khai mạc một cuộc triển lãm ảnh tại tòa nhà triển lãm nghệ thuật đương đại ở thủ đô Ankara.  

AP cho biết, sau khi thực hiện vụ tấn công, hung thủ đã tiến lại gần ngài Đại sứ và hét lên "Đừng quên Aleppo! Đừng quên Syria! "

Một nhiếp ảnh gia AP và nhiều người khác tại hiện trường đã quan sát thấy tay súng này bắn ít nhất 8 phát súng, có lúc đã tiến lại gần ngài Đại sứ Andrei Karlov khi ông nằm bất động và bắn một phát súng ở cự li gần.

Hiện trường vụ tấn công. (Nguồn: AFP/AP)

Kẻ tấn công, được xác định là Mevlut Mert Altintas, 22 tuổi, từng thuộc đội cảnh sát chống bạo động của Ankara, sau đó đã bị giết chết trong một cuộc đọ súng với cảnh sát. Ba người khác bị thương trong vụ tấn công, nhà chức trách cho biết.

Tay súng trên hét lên về Aleppo và cũng nói về "Allahu akbar", cụm từ tiếng Ả Rập cho "Thiên Chúa vĩ đại" và nói thêm bằng tiếng Ả Rập rằng: "Chúng ta là con cháu của những người ủng hộ nhà tiên tri Muhammad, ủng hộ cho cuộc thánh chiến".

Vụ tấn công này diễn ra một ngày trước cuộc họp quan trọng về Syria sẽ được tổ chức tại Moscow. Các bên tham dự bao gồm các Bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng từ Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran.

Các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cho biết vụ tấn công trên là một động thái nhằm phá vỡ sự hàn gắn của mối quan hệ hai nước, trước đó đã từng ủng hộ hai lực lượng đối lập nhau tại Syria.

"Đây là một ngày bi thảm trong lịch sử của đất nước chúng ta và ngoại giao Nga," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hành động giết hại ông Karlov là một nỗ lực để đe dọa quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ "và cản trở tiến trình hòa bình ở Syria mà Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang tích cực cố gắng để thúc đẩy."

Ông Putin cho biết ông và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhất trí trong một điện đàm rằng các nhà điều tra Nga sẽ tới Ankara để tiến hành một cuộc điều tra chung với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng ta phải biết ai đã chỉ đạo tên sát thủ", ông Putin nói trong bài phát biểu trên truyền hình. Ông ra lệnh cho các quan chức hàng đầu tăng cường bảo vệ Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Moscow và đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ để tăng cường an ninh cho các phái đoàn Nga tại Ankara.

Trong một thông điệp được đăng tải trên truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan nói: "Đây là một sự khiêu khích nhằm phá hoại tiến trình bình thường hóa quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga. Tuy nhiên, cả hai chính phủ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm không để thất bại trước sự khiêu khích này."

 (Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ