• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

HLV Nguyễn Thị Nhung: Bắn súng Việt Nam sẽ là bộ môn tiên phong

Thể thao 28/01/2017 12:26

(Tổ Quốc) -Sau thành công lớn của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tại Olympic Rio 2016, nhiều người đã đặt ra câu hỏi, làm thế nào bắn súng Việt Nam có thể phát triển mạnh mẽ hơn để có thể mang được nhiều thành tích cho nước nhà?

Trả lời phỏng vấn báo chí, bà Nguyễn Thị Nhung, “người đàn bà thép” đã cùng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh bước lên bục cao nhất với tấm HCV tại Olympic Rio 2016 cho rằng, vấn đề lớn nhất ở thời điểm hiện tại là sự hỗ trợ, tham gia của các doanh nghiệp để có kinh phí góp phần giải quyết bài toán nan giải về trường bắn, đạn dược, chuyện tập huấn, thi đấu nước ngoài của các VĐV.

“Bắn súng là môn thể thao đòi hỏi phải đầu tư rất lớn về cơ sở vật chất. Thế nhưng, để giải quyết được vấn đề này không phải là chuyện một sớm một chiều. Quan trọng là chúng ta đã lựa cách đi đúng, chọn cách đầu tư trọng điểm. Những nỗ lực của Liên đoàn bắng súng trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa, kết hợp với địa phương trong đào tạo trẻ thời gian vừa qua là rất đáng ghi nhận”- HLV Nguyễn Thị Nhung nhận xét.

Cũng theo “người đàn bà thép”, thành công của một VĐV bắn súng có đến 60% là ở phương tiện và trang bị. Đơn cử như  mô hình ở Hàn Quốc, một quốc gia đã thành công trong việc xã hội hóa môn bắn súng với mô hình quản lý, nuôi dưỡng VĐV tại doanh nghiệp.

Cụ thể,  VĐV được giao cho các thành phố. Tiếp đó, các thành phố sẽ giao cho một số nhà doanh nghiệp lớn đầu tư. Mỗi doanh nghiệp có thể phụ trách từ 5 đến 15 VĐV và tham gia trực tiếp vào việc nuôi dưỡng VĐV và hỗ trợ thêm cho các VĐV khi lên đội tuyển quốc gia, còn Nhà nước chỉ chu cấp cho đội tuyển.

“Chúng ta cần tìm kiếm thêm các nguồn lực từ xã hội để khắc phục khó khăn. Hiện tại, chúng tôi đang cân nhắc nhiều phương án để giải quyết các vấn đề khó khăn. Một trong những phương án đó là việc huy động các doanh nghiệp đầu tư, trước tiên mở được trường bắn súng hơi theo mô hình hiện đại”- HLV Nguyễn Thị Nhung nhận định.

Bên cạnh đó, cũng theo HLV Nguyễn Thị Nhung, Liên đoàn bắn súng cần cần định hướng và tập trung vào đào tạo trẻ, phát triển phong trào để người đam mê thể thao biết nhiều hơn về bộ môn bắn súng, vốn còn rất xa lạ với người dân Việt Nam.

“Tôi hy vọng, chúng ta sẽ có thể mở được nhiều CLB và trường bắn để thu hút người đam mê thể thao đến với bộ môn này”- “người đàn bà thép” chia sẻ.

Liên quan đến kế hoạch phát triển trong tương lai của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung cho biết, sau khi giành được thành tích cao tại đấu trường Olympic Rio 2016, Liên đoàn bắn súng, các HLV và VĐV đang phải chịu áp lực rất lớn. Bởi từ nay cho đến 2020, bắn súng Việt Nam sẽ là bộ môn tiên phong ở các kỳ SEA Games 2017, 2019, ASIAD 18, Olympic Tokyo 2020. Không những vậy, Liên đoàn bắn súng còn phải chuẩn bị lực lượng cho SEA Games 31 tại Việt Nam.

Do vậy, đối với xạ thủ vàng của Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh, Liên đoàn bắn súng Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục TDTT xây dựng kế hoạch tập huấn, thi đấu một cách hiệu quả.

Các địa điểm dự kiến được chọn sẽ là Hàn Quốc và Thái Lan, những nơi có điều kiện luyện tập tốt và có khí hậu tương đồng với Malaysia, quốc gia đăng cai SEA Games 2017. Bên cạnh đó, trong năm nay, Hoàng Xuân Vinh cũng sẽ thi đấu khoảng 3-4 giải đấu quốc tế và dự kiến có thể đi tập huấn tại Mỹ để chuẩn bị cho các mục tiêu cao hơn tại Asian Games 2018.

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ