• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hòa Bình: Lãnh đạo tỉnh tích cực chỉ đạo, cấp dưới né tránh vòng vo

Thời sự 07/10/2017 13:57

(Tổ Quốc) -Để làm rõ thông tin về việc thăm dò, khai thác khoáng sản tại huyện Lương Sơn, Báo Công lý đã cử nhiều nhóm phóng viên và gửi công văn đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình phối hợp giúp đỡ. Nhận được chỉ đạo song đơn vị chức năng cấp dưới lại lòng vòng "đánh võng".

Sau một số cuộc làm việc với Phòng Tài nguyên - Môi trường (TNMT) huyện Lương Sơn để có những phóng sự xung quanh việc thăm dò, khai thác khoáng sản tại huyện này (đã đăng trên Báo Công lý), nhằm tiếp tục làm rõ thông tin, ngày 6/9/2017, Báo Công lý có giấy giới thiệu cử nhóm phóng viên liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình. Các phóng viên đã lặn lội từ Hà Nội lên Văn phòng UBND tỉnh đặt lịch làm việc thì được văn thư cho biết tất cả các lãnh đạo đi vắng, cứ để giấy giới thiệu lại Văn phòng sẽ thông tin sau. Nhóm phóng viên đã gặp được ông Bùi Văn Cửu - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh và được giới thiệu gặp Chánh Văn phòng Nguyễn Văn Thắng để đặt lịch. Nhóm phóng viên tiếp tục sang phòng ông Thắng nhưng phòng đóng cửa, gọi theo số điện thoại của ông Thắng để liên hệ thì máy tắt, sau đó nhiều lần phóng viên nhắn tin nội dung đặt lịch nhưng không được ông Thắng hồi âm.

Những công văn triển khai nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình không thực hiện

Sau 2 tuần không nhận được bất cứ hồi âm nào từ Văn phòng UBND tỉnh, ngày 20/9, Báo Công lý tiếp tục có giấy giới thiệu cử nhóm phóng viên khác liên hệ làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình, đề nghị phối hợp cung cấp hồ sơ và các văn bản liên quan. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh văn phòng UBND tỉnh đã đồng ý cho nhóm phóng viên qua làm việc với Sở TNMT. Sau nhiều lần liên hệ và chờ đợi, nhóm phóng viên đã gặp được Giám đốc Sở, đồng thời được Giám đốc trực tiếp dẫn lên làm việc với Phòng khoáng sản, đơn vị chuyên môn trực tiếp cung cấp các văn bản và hồ sơ liên quan tới nội dung vụ việc.

Tại buổi làm việc với ông Đào Anh Thép - Trưởng phòng khoáng sản, nhóm phóng viên chỉ nhận được một số văn bản chung chung về công tác chỉ đạo và phối hợp giữa các cơ quan đơn vị trong việc khảo sát đánh giá thực địa khoáng sản trên địa bàn huyện Lương Sơn. Một số văn bản cần thiết còn lại, ông Thép hẹn các phóng viên 16h30 chiều cùng ngày sẽ cung cấp. Tuy nhiên khi liên lạc lại thì máy điện thoại của ông Thép đã tắt, nhóm phóng viên không thể liên hệ được.

Liên quan tới nội dung đặt lịch làm việc trước đó (theo giấy giới thiệu ngày 6/9/2017), gần 10 ngày - tức ngày 21/9/2017 khi giấy giới thiệu gần hết hạn, Văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình mới có phiếu chuyển do ông Trần Văn Thắng, Chánh Văn phòng ký gửi Sở TNMT và Báo Công lý, đề nghị Sở TNMT bố trí làm việc với phóng viên. Khi nhóm phóng viên liên hệ đề nghị được cung cấp một số văn bản liên quan đến các dự án đang triển khai trên địa bàn huyện Lương Sơn, tuy nhiên không nhận được câu trả lời nào từ đơn vị này. Sau nhiều lần đề nghị được cung cấp các văn bản, quyết định cho một doanh nghiệp hiện đang tiến hành điều tra khảo sát, thăm dò khoáng sản vàng - những tài liệu này về nguyên tắc theo quy định của pháp luật phải có, thế nhưng ông Thép đã trả lời “không có” (!?).

Nhận thấy những hồ sơ mà Sở TNMT đã cung cấp chưa đủ căn cứ để làm rõ các nội dung vụ việc, ngày 28/9/2017, Báo Công lý đã cử nhóm phóng viên tiếp theo, lên đặt lịch làm việc với UBND tỉnh. Sau đó 3 ngày, ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hòa Bình có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh giao Sở TNMT làm việc với phóng viên, báo cáo kết quả với UBND tỉnh. Có văn bản “đồng ý” này, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Sở TNMT, nhưng vẫn như lần trước, lãnh đạo Sở không hẹn lịch làm việc cụ thể, yêu cầu chờ đợi và cho đến nay phóng viên Báo Công lý vẫn chưa nhận bất kỳ thông tin gì về kế hoạch làm việc từ Sở TNMT tỉnh Hòa Bình.

Không làm việc trực tiếp được với Sở TNMT như ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ngày 3/10/2017, Báo Công lý có văn bản đề cập một số vấn đề xung quanh việc thăm dò, khai thác khoáng sản ở huyện Lương Sơn, đề nghị Sở TNMT tỉnh Hòa Bình cung cấp, làm rõ thông tin. Văn bản được chuyển tới Sở TNMT, nhưng cũng như các lần liên lạc trước, lãnh đạo của đơn vị này không hề hồi âm.

Động thái trên cho thấy đang có sự né tránh, bưng bít thông tin, mặc dù nhận được chỉ đạo của cấp trên cũng như phiếu chuyển nhiều lần của Văn phòng UBND tỉnh, nhưng Sở TNMT vòng vo thoái thác, chờ cho giấy thiệu của phóng viên hết thời hạn để có lý do không làm việc và cung cấp thông tin theo quy định. Phải chăng ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đối với lãnh đạo Sở TNMT cũng chỉ là hình thức, không có giá trị đối với họ?

Rõ ràng cách hành xử của lãnh đạo Sở TNMT tỉnh Hòa Bình chẳng những không chấp hành chỉ đạo của cấp trên mà còn vi phạm khoản 2 Điều 3 Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ về người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Thông tin mới nhất: Sáng 6/10/2017, theo kế hoạch đã thống nhất với UBND huyện Lương Sơn, phóng viên Báo Công lý sẽ được lãnh đạo huyện bố trí đưa lên hiện trường, tiếp tục tìm hiểu xác minh sự việc. Tuy nhiên, khi phóng viên lên tới UBND huyện thì ông Nguyễn Vũ Chi, Chủ tịch UBND huyện lại hủy kế hoạch, cho biết bận công tác đột xuất. Điều này khiến dư luận không thể không đặt câu hỏi vì sao, có vấn đề gì khuất tất mà việc xác minh những thông tin về thăm dò, khai thác khoáng sản ở Hòa Bình của báo chí lại "gian truân" đến như vậy?

Quang Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ