• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hoảng loạn tại hòn đảo du lịch Indonesia sau động đất, sóng thần

Thế giới 28/09/2018 22:48

(Tổ Quốc) -Một cơn sóng thần cao tới 2m đã đổ bộ vào thành phố Palau trên đảo Sulawesi, Indonesia sau khi một trận động đất lớn xảy ra ngoài khơi nước này.

Một cơn sóng thần cao tới 2m đã đổ bộ vào thành phố Palau trên đảo Sulawesi, Indonesia sau khi một trận động đất lớn xảy ra ngoài khơi nước này vào chiều tối ngày 28/9. Một con tàu đã bị lôi lên cạn và nhiều toà nhà đã sụp đổ nhưng chưa có báo cáo nào về thương vong.

Một trận động đất mạnh 7,5 độ richter với tâm chấn ở độ sâu 10m đã xảy ra chiều tối ngày 28/9 ngoài khơi Sulawesi.

Động đất và sóng thần đã gây nhiều thiệt hại tại Palu. (Nguồn: AFP)

Các nhà chức trách đã nhận được thông tin rằng, cùng với một loạt các dư chấn sau động đất, sóng thần đã đổ bộ vào Palu, theo lời Dwikorita Karnawati, người đứng đầu cơ quan địa vật lý khí tượng của Indonesia BMKG.

"Sóng thần cao từ 1,5 đến 2m đã rút đi," bà Karnawati nói với Reuters. Tình hình hỗn loạn, mọi người chạy trên khắp các đường phố, nhiều tòa nhà sụp đổ. Có một con tàu bị cuốn vào bờ”, bà nói thêm.

Trước đó, BMKG đã đưa ra cảnh báo sóng thần nhưng dỡ bỏ trong vòng một giờ.

Các cảnh quay hiện trường do các đài truyền hình địa phương thực hiện cho thấy nước tràn vào nhiều ngôi nhà dọc theo bờ biển của Palu.

Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia sẽ triển khai một tàu lớn và trực thăng để hỗ trợ cho hoạt động cứu hộ tại đây, người đứng đầu cơ quan này Muhammad Syaugi cho biết và nói thêm rằng ông đã không thể liên lạc với nhóm của ông ở Palu.

Palu là một điểm đến du lịch nổi tiếng của Indonesia với những bãi biển đẹp và là nơi tuyệt vời cho các môn thể thao dưới nước.

Trước đó, Cơ quan Quản lí thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết họ đã gặp khó khăn trong việc tiếp cận với các cơ quan chức năng ở Palu và thị trấn đánh cá Donggala, cách tâm chấn động đất 80km.

Sân bay Palu đã đóng cửa. Cũng đã diễn ra một trận động đất nhẹ vào đầu ngày hôm nay tại khu vực này, phá hủy một số ngôi nhà, làm một người thiệt mạng và ít nhất 10 người bị thương ở Donggala, chính quyền địa phương cho biết.

Một số người đã chia sẻ trên Twitter rằng họ không thể liên lạc với những người thân yêu. "Hiện không tiếp cận được với gia đình tôi ở Palu", một người dùng Twitter có tên @noyvionella nói.

Hơn 600.000 người đang sống ở Donggala và Palu.

"Trận động đất thứ hai (diễn ra chiều tối) đã cảm thấy rất mạnh mẽ, chúng tôi ước tính sẽ phải đối phó thêm nhiều thiệt hại và có nhiều nạn nhân hơn", Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên BNPB cho biết.

Indonesia nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên bị ảnh hưởng bởi động đất.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ