• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hồi kết khủng hoảng Qatar, Tổng thống Trump nhúng tay?

Thế giới 08/09/2017 10:05

(Tổ Quốc) - Tuyên bố mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump về khủng hoảng Qatar liệu có thực sự hiệu quả và được thực thi.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/9 đã đề nghị trở thành bên trung gian điều hòa cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các nước láng giềng Ả Rập, nói rằng ông tin tranh chấp này có thể được giải quyết "khá dễ dàng".

"Tôi sẵn sàng làm nhà hòa giải", ông Trump nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với Kuwait Emir Sheikh Sabah al-Ahmad Al-Sabah.

Liệu Tổng thống Trump có đưa khủng hoảng Qatar đi đến hồi kết. (Nguồn: AFP)

Ông Trump nói: "Tôi sẽ sẵn sàng làm như vậy, và tôi nghĩ họ sẽ có một thỏa thuận giải quyết rất nhanh. "Tôi nghĩ rằng tranh chấp này là một điều gì đó sẽ được giải quyết khá dễ dàng."

Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và Ai Cập vào ngày 5/6 đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Qatar, cáo buộc nước này liên minh với người Shiite Iran và các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Doha bác bỏ mọi cáo buộc trên và nói rằng những nước này đã tấn công chủ quyền của họ. Trong khi chính quyền Mỹ lúc đó đưa ra những tín hiệu hỗn loạn về chính sách đối với cuộc khủng hoảng vùng Vịnh thì Kuwait đã nổi lên như một trung gian hòa giải quan trọng.

Riyadh và Doha là hai đồng minh then chốt của Hoa Kỳ. Ông Trump đã chọn Saudi Arabia là điểm đến cho chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị Tổng thống vào tháng 5, hai tuần trước khi cuộc khủng hoảng vùng Vịnh bùng nổ.

Còn Qatar là nơi có căn cứ không quân khổng lồ của Mỹ, nơi có trụ sở chính của Centcom – cơ quan chỉ huy khu vực dẫn đầu các hoạt động chống lại IS.

(Theo AFP) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ