• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội Nhạc sĩ Việt Nam: Trao giải thưởng âm nhạc năm 2013 khu vực phía Bắc

06/12/2013 09:31

(Cinet) – Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng âm nhạc năm 2013 khu vực phía Bắc cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc.

(Cinet) – Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng âm nhạc năm 2013 khu vực phía Bắc cho các tác giả, tác phẩm xuất sắc.

Các tác giả nhận Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2013 khu vực phía Bắc. (Ảnh: VOV)Các tác giả nhận Giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2013 khu vực phía Bắc. (Ảnh: VOV)

Năm 2013, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã nhận được 169 tác phẩm (Thanh nhạc có 130 ca khúc, 18 ca khúc thiếu nhi, 4 hợp xướng; khí nhạc có 1 giao hưởng, 9 độc tấu - tứ tấu - hòa tấu nhạc cụ; 1 chương trình biểu diễn và 6 công trình sách nghiên cứu lý luận) của 169 tác giả gửi về tham dự.

Theo đánh của Hội đồng giám khảo, năm 2013 số lượng tác phẩm thanh nhạc, khí nhạc dự giải không có nhiều tác phẩm nổi bật. Chủ đề chính vẫn là ca ngợi quê hương đất nước, nhiều bài hát về vùng miền, địa phương, địa danh, di tích… Có nhiều nhạc sĩ dựa vào âm hưởng dân ca các vùng miền, nhưng yếu tố mô phỏng giai điệu, tiết tấu phụ thuộc nhiều vào dân ca, thiếu sự sáng tạo, khác biệt độc đáo. Nhiều tác phẩm thiếu sự rung động của thực tế đời sống, mới chỉ dừng lại ở những ca khúc mang tính địa phương, tính phong trào, chưa thật chú trọng đến chất lượng nghệ thuật. Các tác phẩm hòa tấu viết cho dàn nhạc dân tộc vẫn theo lối mòn, ngôn ngữ và phong cách hòa tấu chưa có nét mới.

Tại buổi lễ, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã trao các giải thưởng A, B, C cho 85 tác phẩm xuất sắc ở các mảng âm nhạc sau đây:

Thanh nhạc: giải A được trao cho tác phẩm “Bản làng em mùa Xuân” của tác giả Vũ Duy Cương. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức cũng đã trao 04 giải B, 21 giải C và 32 giải Khuyến khích.

Ca khúc thiếu nhi: 02 giải B được trao cho “Đàn kiến chạy mưa” (thơ Bùi Xuân Dũng) của tác giả Nguyễn Đăng Khoa và “Chú dế mèn ngộ nghĩnh” của tác giả Vũ Trọng Tường. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao 06 giải C và 06 giải Khuyến khích.

Mảng Hợp xướng: 01 giải B thuộc về tác phẩm “Tình yêu hòa bình” của Lê Vinh Phúc và 02 giải Khuyến khích.

Hòa tấu thính phòng: 01 giải B thuộc về tác phẩm Tứ tấu cho đàn dây (Quartet) của Lộ Minh Tuấn, 01 giải C và 02 giải Khuyến khích.

Công trình lý luận - phê bình: Giải A được trao cho công trình “Âm nhạc trong lễ tế Nam Giao” của Nguyễn Việt Đức (thể loại nghiên cứu); 02 giải B và 03 giải C (bài báo).

Chương trình biểu diễn: Tặng thưởng DVD chương trình biểu diễn Giai điệu từ trái tim của Vũ Viết Đắc (Bắc Ninh).

Như vậy, năm nay, ngoài mảng Thanh nhạc và mảng công trình lý luận – phê bình tìm được tác phẩm xuất sắc để trao giải A, các mảng còn lại như ca khúc thiếu nhi, hòa tấu thính phòng, hợp xướng… đều không tìm được tác phẩm thật sự nổi trội để trao giải A.

Lễ trao giải thưởng âm nhạc được Hội nhạc sĩ Việt Nam tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh, giới thiệu những tác giả có tác phẩm, công trình âm nhạc xuất sắc được công bố trong năm.

BTV

NỔI BẬT TRANG CHỦ