• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội thảo “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khảo cổ học khu vực điện Kính Thiên-Đoan Môn năm 2016”

29/12/2016 08:31

(Cinet)- Ngày 28/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học đã tổ chức Hội thảo Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật, thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2016.

(Cinet)- Ngày 28/12, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học đã tổ chức Hội thảo Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật, thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2016.

Những hiện vật thời Lê Sơ được phát hiện trong năm 2016. Nguồn: ĐCSVN



Theo đó, trong năm 2016, gần 1000m2 thuộc khu vực phía Bắc di tích Đoan Môn đã được khai quật thăm dò, đưa đến nhiều phát hiện quan trọng, tiếp tục làm rõ thêm một phần không gian chính điện Kính Thiên và một phần không gian kiến trúc của Hoàng thành Thăng Long thời Lý.



Cụ thể, các nhà khảo cổ học đã phát hiện dấu tích đường nước thời Lý. Hiện trạng cho thấy, kích thước rộng 2m, thành gạch đã bị phá hủy nhiều, còn lại một số hàng gạch bó thành và hệ thống cọc gỗ gia cố phía trong. Ngoài ra là cấu trúc góc Tây Nam của không gian Chính điện Kính Thiên gồm có sân Đại triều, tường vây, kiến trúc hành lang thuộc 2 giai đoạn Lê Sơ và Lê Trung Hưng từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18. Các di vật thu được thuộc nhiều loại hình khác nhau (vật liệu kiến trúc, đồ dùng sinh hoạt, công cụ sản xuất…) có niên đại từ thế kỷ 8 đến đầu thế kỷ 20. Đặc biệt, các nhà khảo cổ có thêm nhiều phát hiện làm sáng tỏ thêm một phần kiến trúc thời Lý đang phát triển kéo dài về phía Quảng trường Đoan Môn và phát hiện thêm các loại móng cột mới.



Như vậy, kết quả khai quật thăm dò khảo cổ học khu vực chính điện Kính Thiên năm 2016 tiếp tục xác định tầng văn hoá có niên đại kéo dài từ khoảng thế kỷ 8-9 đến thế kỷ 19-20 cũng như các dấu tích ở Trục trung tâm có niên đại kéo dài từ thời Lý đến thời hiện đại... Những phát hiện đó vừa khẳng định các kết luận sơ bộ của những năm trước, đồng thời gợi mở thêm các nghiên cứu trong thời gian sắp tới.



M.N (Tổng hợp: VN+, VOV)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ