• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ”

19/08/2016 10:18

Điện Bàn, Quảng Nam

(Cinet) - UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tổ chức Hội thảo khoa học “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ” vào ngày 24/8  tới đây. 



Hội thảo “Dinh trấn Thanh Chiêm và chữ quốc ngữ” nhằm khẳng định và tôn vinh vai trò, vị trí và quá trình phát triển của dinh trấn, vùng đất đầu tiên xuất hiện chữ quốc ngữ trên phương diện văn hóa - lịch sử và khảo cổ học.



Tham dự hội thảo là các chuyên gia, nhà khoa học, các nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử trong và ngoài nước với khoảng 70 tham luận. Qua đó, cung cấp các nguồn tư liệu chính thống, những nghiên cứu có tính hệ thống về vùng đất Thanh Chiêm, cũng như làm rõ lịch sử sự ra đời của chữ quốc ngữ.



Dinh trấn Thanh Chiêm (nay thuộc thôn Thanh Chiêm xã Điện Phương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) được Chúa Nguyễn Hoàng chọn làm cơ sở hành chính cho vùng đất mới Quảng Nam (năm 1602). Nơi đây được coi là thủ phủ thứ hai của Đàng Trong, được Chúa Nguyễn Hoàng cho "cơ chế" toàn quyền định đoạt mọi việc của Dinh trấn, là nơi thực tập, đào luyện các thế tử, là nơi thực thi chính sách mở cửa với các điều kiện tối ưu nhằm xây dựng một hậu phương vững chắc làm bàn đạp mở rộng bờ cõi về phương Nam.




Một trong những thành tựu to lớn của quá trình giao lưu kinh tế, văn hóa với các nước trong khu vực và phương Tây là sự ra đời của chữ Quốc ngữ gắn liền với địa danh Dinh trấn Thanh Chiêm trong những thập niên đầu thế kỷ XVII, đánh dấu một mốc son trên tiến trình phát triển văn hóa, văn minh của dân tộc Việt Nam.



 Gia Linh (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ