• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hội thảo Nghị định về hoạt động triển lãm

29/06/2016 11:18

(Cinet)- Ngày 28/6, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội thảo Nghị định về hoạt động triển lãm. Thứ trưởng Vương Duy Biên tới dự và chủ trì Hội thảo.

(Cinet)- Ngày 28/6, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) tổ chức Hội thảo Nghị định về hoạt động triển lãm. Thứ trưởng Vương Duy Biên tới dự và chủ trì Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến Nghị định về hoạt động triển lãm văn hóa, nghệ thuật, du lịch, thể thao. Dự thảo Nghị định gồm 5 chương 23 điều quy định về hoạt động triển lãm đối với các tổ chức, cá nhân về trưng bày triển lãm trên lãnh thổ Việt Nam cũng như ở nước ngoài và cấp phép cho các tổ chức, cá nhân là người nước ngoài triển lãm tại Việt Nam.

Hội thảo Nghị định về hoạt động triển lãm. Nguồn: toquoc.gov.vn



Trên thực tế hiện nay, các mô hình cũng như nội dung, hình thức triển lãm rất đa dạng. Đối tượng tổ chức, tham gia hoạt động triển lãm ngoài các cơ quan Nhà nước còn có sự tham gia ngày càng nhiều của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Chính vì vậy, vấn đề đặt ra là cần phải có qui định cụ thể về quản lý, cơ chế kiểm duyệt, phối hợp, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, tham gia tổ chức triển lãm từ Việt Nam ra nước ngoài. Đặc biệt là các triển lãm mang danh nghĩa đại diện cho quốc gia Việt Nam phải do các cơ quan, tổ chức có chức năng, đủ năng lực, điều kiện tổ chức và phải thực hiện nghiêm túc, có thẩm định nội dung triển lãm chặt chẽ.

Thực trạng hoạt động triển lãm thời gian qua cho thấy những qui định quản lý hoạt động ban hành trước đây mới chỉ dừng lại ở phạm vi mỹ thuật, triển lãm, nhiếp ảnh chứ chưa bao quát được toàn bộ hoạt động triển lãm với nhiều hoạt động triển lãm khác. Vì vậy, nếu không bổ sung, văn bản qui định về hoạt động triển lãm thì việc tổ chức và quản lý hoạt động triển lãm sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh: “Chúng ta cần thay đổi tư duy cũ trong các thủ tục cấp phép hoạt động triển lãm, cần làm đơn giản và nhanh. Xây dựng nghị định phải bám sát các hoạt động triển lãm và đi vào cuộc sống một cách thiết thực nhất. Đồng thời hoạt động triển lãm cũng phải mang dấu ấn riêng, đặc trưng của mỗi vùng miền. Các đơn vị chức năng phải tiên liệu trước được sự phát triển của hoạt động triển lãm để đưa ra chính sách quản lý phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động triển lãm”.

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành cùng các thành viên trong tổ soạn thảo Nghị định cũng đã ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, cùng thống nhất xem xét đưa hoạt động triển lãm mỹ thuật và nhiếp ảnh vào phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Việc xây dựng và ban hành Nghị định về hoạt động triển lãm góp phần khẳng định sự quan tâm, chính sách đúng đắn của Nhà nước đối với hoạt động văn hoá, nghệ thuật nói chung, hoạt động triển lãm văn hoá, nghệ thuật, du lịch, thể thao nói riêng; hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực triển lãm, đặc biệt là những hoạt động triển lãm văn hoá, nghệ thuật, du lịch, thể thao nói riêng; tạo điều kiện thuận lợi, rõ ràng, minh bạch cho cá nhận, tổ chức tham gia hoạt động triển lãm, tạo điều kiện để các hoạt động triển lãm được tổ chức và phát huy hiệu quả; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn những hoạt động triển lãm có nội dung trái với quy định của pháp luật, những hành vi vi phạm trong hoạt động triển lãm.

Được biết trong tuần tới, hội thảo tương tự sẽ được tổ chức để lấy ý kiến đóng góp của đại biểu phía Nam. Nghị định dự kiến sẽ được hoàn chỉnh và trình Chính phủ vào tháng 10/2016.

T.T (Tổng hợp: CTTĐT, HNMO, VOV)
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ