• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hơn 40.000 quân NATO tập trận hàng loạt tại châu Âu

Thế giới 14/07/2017 12:12

(Tổ Quốc) - Từ tháng 6-11, NATO sẽ tổ chức 15 cuộc tập trận ở Đông Âu và con số gần tương tự cũng diễn ra ở khu vực Biển Đen.    

Từ tháng 6 đến tháng 11, NATO sẽ tổ chức 15 cuộc tập trận ở Đông Âu và con số hoạt động gần tương tự cũng diễn ra ở khu vực Biển Đen, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Hơn 40.000 binh lính sẽ tham gia vào hàng chục cuộc tập trận quân sự của NATO ở châu Âu từ tháng 6 đến tháng 11, Đại diện thường trực của Nga tại NATO Alexander Grushko ngày 13/7 cho biết sau cuộc họp của Hội đồng NATO-Nga.

NATO đang thực hiện nhiều cuộc tập trận tại châu Âu. (Nguồn: Reuters)

"Từ tháng 6 đến tháng 11, NATO sẽ tổ chức 15 cuộc tập trận ở Đông Âu và con số hoạt động gần tương tự  cũng diễn ra ở khu vực Biển Đen", ông nói.

"Nếu tính tổng số người tham gia của họ, sẽ có hơn 40.000 người."

"Chúng tôi một lần nữa đưa ra trước NATO đề xuất tiến hành một cuộc họp giữa các chuyên gia quân sự, những người có thể sử dụng bản đồ để đánh giá khả năng quân sự thực sự, chứ không bị ảnh hưởng bởi tình cảm", ông nói.

Grushko nói: "Ý tưởng của chúng tôi là mang tới cho quân đội một cơ hội để thảo luận về tất cả các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình an ninh, bao gồm cả việc xây dựng quân đội và luân chuyển quân đội. "Chúng tôi tin rằng nếu không xây dựng được sự kết nối liên lạc tiêu chuẩn giữa lực lượng quân đội của các bên, thật khó để nhận ra điều gì đang xảy ra và tránh được hiểu nhầm", phái viên Nga lưu ý.

Moscow và NATO đã tổ chức các nói chuyện thể hiện quan ngại của nhau về các cuộc tập trận quân sự Zapad-2017 (của Nga) và Trident Javelin (của NATO) trong cuộc họp Hội đồng, ông tiếp tục.

"Đây là giai đoạn đầu tiên của việc cung cấp thông tin về các cuộc tập trận quân sự", ông nói sau cuộc họp trên. "Bộ Quốc phòng Nga sẽ tổ chức một cuộc họp tương tự với OSCE và cuộc họp mở rộng tại Moscow trước thềm tập trận (Zapad), hiện vẫn đang được lên kế hoạch", ông nói thêm.

"Trong những tháng vừa qua, chúng ta đã nghe nhiều câu chuyện đáng sợ về các cuộc tập trận Zapad-2017, đã có rất nhiều suy đoán cho rằng các cuộc diễn tập này được sử dụng như là một cớ để xây dựng quân đội và thực hiện một số kế hoạch chống lại một số nước của NATO, "Grushko nói.

"Phản ứng lại sự quan ngại của các đối tác NATO, Bộ Quốc phòng Nga đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về các cuộc tập trận quân sự", ông nói tiếp. "Hiện tại, các đại diện quân đội của chúng tôi đã tổ chức một cuộc nói chuyện ngắn gọn về các hoạt động của các cuộc tập trận, các giai đoạn diễn tập, nơi các cuộc tập trận diễn ra, việc triển khai quân đội, cũng như các vũ khí – cơ sở hạ tầng quân sự chính được lên kế hoạch sử dụng", phái viên Nga nói.

Tuy nhiên, theo lời của Grushko, các cuộc tập trận vẫn đang được lên kế hoạch, vì vậy thông tin cuối cùng sẽ được cung cấp sau đó, tại một cuộc họp báo ở Moscow.

Cuộc họp cấp đại sứ ngày 13/7 của Hội đồng Nga-NATO là cuộc họp thứ hai trong năm nay sau sự kiện đầu tiên được tổ chức tại Brussels vào ngày 30/3.

(Theo TASS)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ