• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Hồng Môi” của Lê Thế Anh hiện diện tại Festival Mỹ thuật đường phố Palo Alto, California

29/08/2018 11:00

(Tổ Quốc) - Họa sĩ Marlon Yanes (họa sĩ người Mỹ gốc Guatemala) đã sử dụng tác phẩm Hồng Môi của Lê Thế Anh cho Festival Mỹ thuật đường phố ở thành phố Palo Alto, California với sự tham gia của nhiều họa sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới .

(Tổ quốc) - Lấy ý tưởng, hình ảnh từ những em bé vùng cao Dân tộc Việt Nam sau những cung đường đi trải nghiệm thực tế, Lê Thế Anh đã sáng tác và hoàn thành tác phẩm vào năm 2014. Hồng Môi, một tác phẩm nghệ thuật tranh sơn dầu của anh đã được họa sĩ Cường Nguyễn sưu tập.

Nguyễn Cường, một họa sĩ tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế đồ họa tại trường Đại học San Jose (Mỹ). Anh được biết đến là họa sỹ người Mỹ gốc Việt vẽ chân dung hiện thực nổi tiếng. Ngoài ra, anh cũng tham gia các sự kiện mỹ thuật đường phố với khả năng chuyên biệt về vẽ phấn màu.

Tác phẩm Hồng Môi của họa sĩ Lê Thế Anh. Nguồn:NVCC

Nói về nghệ thuật vẽ tranh đường phố ra đời vào khoảng thế kỷ 18 và bị dừng lại khi Chiến tranh thế giới nổ ra. Vào năm 1973, phong trào vẽ tranh trên đường phố được tái hiện lại tại thành phố Curtatone, Italya. Hiện nay, hàng năm, thành phố này vẫn diễn ra các cuộc thi vẽ dưới đất thu hút hàng trăm họa sỹ trên khắp thế giới tham gia. Họa sỹ sẽ được phong danh hiệu Maestro (Master: Bậc Thầy) nếu thắng giải 3 lần tại cuộc thi này.

Còn nói về độ khó của nghệ thuật chuyển đổi một phiên bản gốc ra bức tranh trên mặt đường đó là sự  khác nhau về chất liệu, về trường nhìn, về kích thước…

Marlon Yanes, họa sĩ người Mỹ gốc Guatemala, sinh sống tại Redwood City, California. 5 năm trở lại đây anh bắt đầu tìm hiểu, học tập và sử dụng nghệ thuật vẽ phấn tiên trên đường phố. Anh thường xuyên tham gia các festival vẽ tranh đường phố trên khắp nước Mỹ và gặt hái được khá nhiều thành công. Từng là học trò của họa sĩ Cường Nguyễn, Marlon Yanes khi đến thăm quan bộ sưu tập của họa sỹ Cường Nguyễn, anh đã rất ấn tượng bởi tác phẩm Hồng Môi của họa sỹ Lê Thế Anh và chính thức ngỏ ý muốn được sử dụng tác phẩm này cho Festival Mỹ thuật đường phố ở thành phố Palo Alto, California với sự tham gia của nhiều họa sĩ đến từ các quốc gia trên thế giới .

Với trường phái nghệ thuật vẽ tranh đường phố này đề tài các họa sỹ hay sử dụng là các tác phẩm của các danh họa hoặc các bức tranh vẽ Đức mẹ Maria hay còn gọi là Madonna ở nhà thờ  hoặc ít nhất cũng là chính bức tranh do mình sáng tác, rất hiếm khi có họa sĩ nào lại sử dụng tranh của họa sĩ khác để vẽ lại. Với Hồng Môi là một hình ảnh mới, góc nhìn mới mà họa sĩ Mỹ Marlon Yanes hướng đến để thể hiện một sự mới lạ của mình tại kì Festival này. Phải chăng Hồng Môi đã tạo nên một sức hút kì lạ đối với tác giả?

Từ một tác phẩm gốc Hồng Môi với chất liệu Sơn dầu trên toan, kích thước 80 x 85cm, phóng tác thành một bản vẽ chuyển đổi với chất liệu Phấn tiên trên đường phố, kích thước 350cm x 400cm, Marlon Yanes gặp không ít những khó khăn khi thực hiện tác phẩm này .

Sự khác nhau về chất liệu giữa tác phẩm gốc và tác phẩm của Marlon Yanes. Ảnh: Quá trình thực hiện phóng tác của Marlon Yanes

Ở trường hợp này, tác phẩm Hồng Môi là sơn dầu trên toan, trong khi bản sao là vẽ bằng phấn tiên trên mặt đường. Do vậy, nghệ sỹ chuyên dụng phải rất hiểu chất liệu (sơn dầu) tranh gốc để không có sự sai lệch về màu và chất cảm. Nghệ sỹ đã dùng chất liệu phấn tiên với dung dịch keo và nước, giúp độ nhuyễn màu được tốt và lưu giữ màu lâu hơn trong một thời gian nhất định.

Quá trình thực hiện phóng tác của Marlon Yanes

Sự khác nhau về trường nhìn, tranh sơn dầu treo trên tường, có khoảng cách nhìn ngắm ngang tầm mắt với khoảng cách trung bình giữa người ngắm đến tranh khoảng 1m đến 3m. Không gian treo tranh thường trong phòng và có đèn rọi. Tranh có khung. Còn tác phẩm vẽ trên mặt đường thì đương nhiên tác phẩm ở dưới chân người xem. Ở khu vực trình diễn tác phẩm, Ban tổ chức sẽ quây hệ thống hàng rào ngăn cách để tránh tình trạng người dân đi vào và giữ khoảng cách để ngắm nhìn tác phẩm. Mọi người có thể nhìn tác phẩm ở tất cả các góc độ nhưng nhìn chung nếu không nhìn trực diện, khoảng cách tốt thì tác phẩm dễ bị sai lệch do các điểm tụ của luật xa gần thay đổi.

Quá trình thực hiện phóng tác của Marlon Yanes 

Sự khác nhau về kích thước: Tác phẩm đường phố thường to gấp nhiều lần bản gốc, nên nghệ sỹ chuyển đổi phải dùng thước miêu phóng giúp căn chỉnh tỷ lệ tác phẩm được chính xác. Do thay đổi bởi trường nhìn nên nghệ sỹ cần có sự chỉnh sửa nhất định để người xem khi đứng nhìn sẽ không thấy tác phẩm bị xô lệch, đặc biệt giữ được tinh thần bản vẽ gốc. Điều này đòi hỏi người nghệ sỹ cần có khả năng bao quát, tính tổng thể cao. Thời gian hoàn thành tác phẩm ngoài trung bình kéo dài vài tiếng đến vài ngày, tùy độ khó và kích thước tác phẩm. Ở đó, người họa sỹ phải vượt qua sự khắc nghiệt của thời tiết, khả năng duy trì sức khỏe cũng như cảm xúc dành cho bức tranh. Đổi lại, họ nhận được sự cổ vũ rất nhiều từ người dân và du khách. Đó là sự trải nghiệm vô cùng thú vị. 

Marlon Yanes bên cạnh tác phẩm Hống Môi ( phóng tác) đã hoàn thành của mình

Tác phẩm Hồng Môi khi được họa sỹ Marlon Yanes hoàn thành đã gây nhiều sự ngạc nhiên cho du khách. Nhiều người trầm trồ khi phát hiện ra đó là hình ảnh của một cô bé người dân tộc đến từ Việt Nam. Còn với họa sỹ Lê Thế Anh, anh vui vì tác phẩm của mình có thể truyền được cảm hứng cho nghệ sỹ khác, có thêm được những người bạn và quan trọng hơn nó giúp cho du khách nước ngoài nói chung, người dân thành phố Palo Alto nói riêng hiểu về hình ảnh con người Việt Nam đáng yêu và thân thiện.

Vũ Trinh (thực hiện)

NỔI BẬT TRANG CHỦ