• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Họp báo Đại hội Đảng 12: Sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng

Thời sự 18/01/2016 12:03

(Toquoc)-Sáng nay, Trung tâm báo chí Đại hội Đảng 12 đã khai trương. Ngay sau đó đã diễn ra buổi họp báo về Đại hội.

(Toquoc)-Sáng nay, Trung tâm báo chí Đại hội Đảng 12 đã khai trương. Ngay sau đó đã diễn ra buổi họp báo về Đại hội.

Tới dự lễ khai trương và họp báo có Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Thuận Hữu, Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh, Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn.



Buổi họp báo sáng 18/1

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh đã thông báo một số nội dung thảo luận quan trọng của ĐH cũng như những văn kiện chủ yếu mà ĐH sẽ thông qua.

Theo đó, Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra từ ngày 20/1 đến 28/1 tại thủ đô Hà Nội với 1.510 đại biểu, đại diện cho hơn 4,5 triệu Đảng viên.

Trong tổng số 1.510 đại biểu đại diện cho hơn 4,5 triệu đảng viên, có 197 đại biểu đương nhiên và 1.300 đại biểu được bầu; 194 đại biểu nữ, 174 người là đại biểu dân tộc thiểu số; có 55 đại biểu là giáo sư, phó giáo sư, trong đó có 2 viện sĩ, 241 tiến sĩ, 511 thạc sĩ...

Có hai đại biểu trẻ nhất Đại hội (dưới 30 tuổi), hai đại biểu cao tuổi nhất (trên 70 tuổi).

"Chủ đề của Đại hội XII là tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa; đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; phấn đấu sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại".

Đại hội sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng như: Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Ngoài ra, báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và báo cáo tổng kết thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" cũng sẽ là những văn kiện được Đại hội XII của Đảng tập trung thảo luận và thông qua.

“Công tác chuẩn bị Đại hội được BCH Trung ương, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo chặt chẽ, đến nay đã hoàn tất”, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh.

Theo Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính, phương án của Trung ương khóa XI đã thông qua để trình Đại hội có 180 ủy viên chính thức và 20 ủy viên dự khuyết.

Tại buổi họp báo, ông Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cũng giới thiệu về một số nội dung cốt lõi dự thảo văn kiện trình Đại hội XII.

Theo ông Thuận Hữu đã có 2,6 triệu lượt ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện. Và hầu hết ý kiến tán thành theo dự thảo văn kiện, cơ quan tiếp nhận đã trân trọng tiếp thu các ý kiến, bao gồm cả những ý kiến trái chiều.

Còn Phó chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh cũng cho biết thêm: Nhân dân góp nhiều ý kiến về thể chế kinh tế, chống tham nhũng, xây dựng Đảng, đặc biệt là bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, quyền của quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước trong tính hình mới, trong đó có cả vấn đề Biển Đông.

Về đường lối đối ngoại, ông Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục kế thừa tinh thần của văn kiện Đai hội XI của Đảng và qua các kỳ đại hội trước đó, đảm bảo lợi ích tối cao của quốc gia, dân tộc dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế, nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi.

"Mục tiêu là để Việt Nam có nhiều cơ hội, có dịp thể hiện trách nhiệm của mình, là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế", ông Hoàng Bình Quân cho biết.



Báo giới quan tâm đặt nhiều câu hỏi về Đại hội

Buổi họp báo cũng nhận được khá nhiều câu hỏi quan tâm của báo giới. Liên quan tới những thông tin trên mạng xã hội về các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định không nên căn cứ vào những thông tin trên mạng xã hội để suy diễn về công tác nhân sự của Đại hội Đảng.

Theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, quá trình chuẩn bị cho Đại hội XII được thực hiện dân chủ, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Đảng.

"Nhân sự Ban chấp hành Trung ương Đảng, các vị trí chủ chốt, quan trọng sẽ được công bố khi có kết quả bầu cử theo đúng quy định của Đại hội XII", Thứ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, ngay sau khi Đại hội kết thúc sẽ tổ chức họp báo. Trong đó Tổng bí thư khóa 12 được bầu tại Đại hội và một số lãnh đạo sẽ trả lời báo chí ngay tại Trung tâm báo chí.


Trung tâm báo chí được bố trí trên diện tích 1.000m2 với 170 máy tính cố định phục vụ báo chí. Trung tâm đã nhận được đăng ký đưa tin của gần 600 phóng viên, kỹ thuật viên của các cơ quan báo chí trong nước, 118 phóng viên của hơn 20 cơ quan báo chí nước ngoài.

Thủy Nguyên

ảnh: T.Xuân- D.Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ