• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

'Hừng đông' lời tri ân với thế hệ người cộng sản ở giai đoạn khó khăn nhất của đất nước

Văn hoá 06/05/2017 13:19

(Tổ Quốc) -Tác phẩm cải lương nổi tiếng "Hừng đông" chính thức ra mắt khán giả Thủ đô tại “thánh đường nghệ thuật Nhà hát Lớn Hà Nội". 

Tối 5/5, tác phẩm cải lương nổi tiếng "Hừng đông" của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận-Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương đã mắt khán giả Thủ đô tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Tới dự chương trình có Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh; Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam Nguyễn Thế Kỷ, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Huỳnh Vĩnh Ái và đông đảo người yêu thích cải lương Thủ đô.
Vở cải lương “Hừng đông” kể về cuộc đời hoạt động của người chiến sỹ Cộng sản Phan Đăng Lưu. Ông là một trí thức tiêu biểu của Đảng và nhân dân ta, người đã sống, chiến đấu, hy sinh vì lý tưởng cách mạng, vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc nhân dân.
Nghệ sĩ Quang Khải của Nhà hát Cải lương Việt Nam là người vào vai Phan Đăng Lưu. Anh cho biết đây là một thử thách lớn khi vào vai này.

Ngoài việc áp dụng những phương tiện kỹ thuật hiện đại như màn hình Led, hệ thống âm thanh, ánh sáng… vở diễn còn là sự thử nghiệm khi kết hợp giữa nghệ thuật sân khấu Cải lương với âm nhạc đường phố với sự tham gia của Câu lạc bộ nghệ thuật HUB.
“Hừng đông” được xây dựng vào đầu năm 2016. Vở diễn được dàn dựng theo những nguyên tắc của sân khấu Cải lương hiện đại, với những sáng tạo mạnh dạn và mới mẻ.
Tác giả Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ, "ở một giai đoạn khó khăn của đất nước, người cộng sản đấu tranh bằng nhiều cách, trong đó Phan Đăng Lưu đã chọn báo chí, văn hóa văn nghệ. Tôi hy vọng tác phẩm là lời tri ân với thế hệ người cộng sản ở giai đoạn khó khăn nhất của Đảng".
Tác phẩm "Hừng đông” đã được công diễn tại Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác và được khán giả hết sức khen ngợi. Vở diễn cũng được Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam và Liên hiệp các hội Văn học, Nghệ thuật Việt Nam trao giải tác phẩm và các nghệ sỹ sáng tạo suất sắc nhất.
Tác giả "Hừng đông" đã tặng bức tranh chân dung chí sỹ yêu nước Phan Đăng Lưu tới đại diện gia đình./.
Trường Sa - Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ