• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Hưng Yên: Đề nghị tu bổ, tôn tạo các mảng chạm khắc tại chùa Thái Lạc

06/09/2017 16:23

(Cinet) – UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tu bổ, tôn tạo các mảng chạm khắc tại chùa Thái Lạc, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm.

(Cinet) – UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tu bổ, tôn tạo các mảng chạm khắc tại chùa Thái Lạc, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm.

Nhà tiền đường và một số phù điêu chùa Thái Lạc. (Ảnh: baohungyen.vn)



Văn bản nêu rõ, chùa Thái Lạc, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm là công trình kiến trúc tôn giáo thờ Phật, ngoài ra còn thờ bà Pháp Vân, một hình thức tín ngưỡng nguyên thủy, đặc trưng của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước ở vùng đồng bằng Bắc Bộ. Chùa được xây từ thời Trần (1225 – 1400), kiến trức kiểu “nội công ngoại quốc”, gồm năm gian tiền đường, ba gian thượng điện,  hai dãy hành lang mỗi bên chin gian và nhồ tổ bảy gian. Thượng điện chùa Thái Lạc là một trong những công trình gỗ cổ nhất Việt Nam niên đại thế kỷ XIV. Chùa Thái Lạc còn giữ được bộ vì bằng gỗ và hơn 20 bức chạm khắc với các đề tài khác nhau có giá trị về mặt lịch sử  - văn hóa, thể hiện trình độ đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc thời Trần, hiện còn lại duy nhất trên cả nước. Chùa Thái Lạc được Nhà nước xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia năm 1964.



Trong quá trình quản lý, bảo vệ và khai thác phát huy giá trị di tích, chùa Thái Lạc đã được quan tâm đầu tư tu bổ, tôn tạo bằng nhiều nguồn vốn. Thực tế di tích đã và đang phát huy có hiệu quả, đặc biệt trong công tác khai thác phát triển du lịch tâm linh của địa phương. Tuy nhiên trải qua hơn 600 năm tồn tại, lại được làm bằng vật liệu gỗ nên dưới sự tác động khắc nghiệt của thời tiết, các bức cốn chạm khắc độc đáo, rất có giá trị về mặt nghệ thuật điêu khắc trên các bộ vì tại thượng điện chùa Thái Lạc đã bị mối mọt, nấm mốc xâm hại có nguyên cơ bị hư hỏng, rất cần có phương án tu bổ, tôn tạo kịp thời.



Hiện nay, UBND tỉnh Hưng Yên đã giao Sở VHTTDL kiểm tra thực tế tại di tích và đề xuất phương án tu bổ, tôn tạo các mảng chạm khắc gỗ tại di tích.



Để kịp thời thực hiện việc bảo tồn, tôn tạo các bức cốn tại Chùa Thái Lạc, UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ VHTTDL: Chỉ đạo Cục Di sản văn hóa và đơn vị chuyên môn có kinh nghiệm tu bổ di tích phối hợp với Sở VHTTDL Hưng Yên để hỗ trợ địa phuơng có phương án tối ưu nhất bảo tồn, tôn tạo các bức cốn tại di tích; đồng thời đưa di tích chùa Thái Lạc, xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên vào chương trình, đề án bảo tồn di sản của Bộ hoặc Chương trình mục tiêu phát triển văn hóa giai đoạn 2016 – 2020./.



AV
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ