• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Idlib nóng lên từng ngày: Nga nối lại đòn giáng không kích

Thế giới 05/09/2018 08:22

(Tổ Quốc) -Các máy  bay Nga đã tái thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phe nổi dậy tại tỉnh Idlib sau 22 ngày tạm dừng.

Một  nguồn tin từ phe đối lập Syria và một nhóm giám sát diễn biến cuộc chiến vào ngày 4/9 cho biết, các máy  bay Nga đã tái thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phe nổi dậy tại tỉnh Idlib -phía tây bắc Syria sau 22 ngày tạm dừng, theo Reuters.

Theo một nguồn tin nổi dậy và Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR, các cuộc không kích này đã nhắm vào khu vực nông thôn gần Jisr al-Shughour ở rìa phía tây khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại Idlib.

Tình hình tại Idlib thời gian gần đây đang diễn biến rất phức tạp. (Nguồn: AP)

Các cuộc không kích của Nga vào Idlib và khu vực xung quanh vào ngày 15/8 đã ngừng lại, nhưng các lực lượng thân chính phủ Syria vẫn duy trì các cuộc oanh tạc trên không và bắn phá vào phe nổi dậy tại đây,  theo Đài quan sát nhân quyền Syria SOHR.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã từng tuyên bố sẽ lấy lại từng inch lãnh thổ của Syria và đã giành được nhiều thắng lợi trước lực lượng nổi dậy kể từ khi Nga can dự vào chiến trường Syria để hỗ trợ Damascus từ năm 2015.

Tuần trước, Reuters dẫn một nguồn tin thân cận với Damascus cho biết, chính phủ Syria đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công theo từng giai đoạn để tái giành quyền kiểm soát tỉnh Idlib – một trong những thành trì cuối cùng của lực lượng đối lập tại Syria. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ -đã triển khai lực lượng tại nhiều đồn quan sát xung quanh khu vực của phe nổi dậy, cảnh báo phản đối một cuộc tấn công của chính quyền Syria nhằm vào nơi này.

Các nhà lãnh đạo Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ gặp nhau vào ngày 7/9 tại Iran và dự kiến sẽ thảo luận về tình hình ở tây bắc Syria.

Nguy cơ về leo thang xung đột tại Idlib gần đây đã là một tâm điểm của chính trường toàn cầu. “Tổng thống Syria Bashar al-Assad không nên liều lĩnh tấn công Idlib. Nga và Iran sẽ phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu tham gia cùng trận chiến này và đây là bi kịch của loài người”, Tổng thống Trump đã tweet ngày 3/9.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ