• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

IOC tước Huy chương vàng của Nga

Thể thao 17/08/2016 14:57

(Tổ Quốc) -Nga bị tước huy chương vàng môn chạy tiếp sức nữ từ Thế vận hội Bắc Kinh 2008 sau xét nghiệm dương tính với steroid.

IOC tước huy chương của các vận động viên Nga vì dính doping (Ảnh: AP)

Theo đó, một trong những nữ VĐV giành huy chương năm đó - Sprinter Yulia Chermoshanskaya đã dương tính với hai loại thuốc - stanozolol và turinabol. Ủy ban Olympic Quốc tế cho biết nữ VĐV người Nga cùng với đồng đội của mình sẽ bị loại và bị tước HCV hạng mục chạy tiếp sức 4x100 mét nữ. Chermoshanskaya cũng đã bị loại ở hạng mục 200 mét nữ khi chỉ về thứ tám.

Do đó, ở hạng mục tiếp sức nữ 400 mét, VĐV của Bỉ sẽ được nâng cấp lên HCV, tiếp đến là Nigeria với HCB và Brazil HC đồng. IOC đã tham khảo ý kiến từ  IAAF để thay đổi kết quả trên và xem xét bất kỳ lệnh trừng phạt nào khác đối với Chermoshanskaya khi không còn tranh tài tại Olympic 2016.

Ba VĐV điền kinh khác của Nga cũng tham gia trong nhóm chạy tiếp sức đó là Yulia Gushchina, Alexandra Fedoriva và Evgeniya Polyakova cũng bị tước huy chương. Theo quy định của IAAF, cả một đội tiếp sức sẽ mất huy chương nếu một trong các thành viên của đội dương tính với doping.

IOC cũng cho biết, Chermoshanskaya đã tuyên bố bằng văn bản rằng cô đã bị thương trước thềm Olympic Bắc Kinh và đã được tiêm theo tư vấn y tế. IOC cũng nói thêm rằng, lẽ ra Chermoshanskaya nên tuyên bố những loại thuốc cô được tiêm vào thời điểm đó.

Yulia Chermoshanskaya  và đồng đội (Ảnh: AP)

Turinabol và stanozolol đều là các loại steroid truyền thống được sử dụng trong nhiều thập niên trở lại đây. VĐV người Canada Ben Johnson tranh tài hạng mục chạy nước rút cũng đã thử nghiệm dương tính với stanozolol tại Thế vận hội Seoul năm 1988, ông sau đó đã bị tước huy chương vàng trong vòng 100 mét.

Sử dụng kỹ thuật nâng cao, IOC đã kiểm tra lại hơn 1.000 mẫu doping từ Olympic Bắc Kinh và Thế vận hội London 2012 để phát hiện những trường hợp “trốn thoát” vào thời điểm đó. Tổng cộng có 98 vận động viên đã bị hồi tố.

Chermoshanskaya là vận động viên thứ bảy chính thức bị loại cho đến nay của IOC. VĐV ném lao Ukraine - Oleksandr Pyatnytsya đã bị tước huy chương bạc từ Olympic 2012 London sau khi thử nghiệm dương tính với turinabol.

Theo AP


Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ