• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran bất ngờ “tung” cảnh báo tới Tổng thống Pháp

Thế giới 18/12/2017 06:19

(Tổ Quốc) - Iran đe doạ Paris sẽ mất đi tín nhiệm quốc tế nếu chỉ biết nghe theo lời của Tổng thống Mỹ mà thiếu đi sự tự suy xét.  

Reuters đưa tin, hôm Chủ nhật (17/12), Iran đã chỉ trích Tổng thống Pháp Emanuel Macron về lập trường cứng rắn của ông dành cho Tehran; đồng thời cảnh báo, Paris sẽ sớm mất đi độ tín nhiệm trên trường quốc tế nếu nước này nghe theo lời Tổng thống Mỹ Donald Trump “một cách mù quáng”.

Căng thẳng giữa Iran và Pháp đang gia tăng trong những tháng gần đây, sau khi ông Macron nói Tehran nên giảm độ hiếu chiến tại Trung Đông, và đề cập đến sự hiện diện của Iran trong cuộc chiến Syria – như là một minh chứng.

Khác với người đồng cấp đến từ nước Mỹ, Tổng thống Pháp đã tái khẳng định cam kết của Pháp đối với thoả thuận hạt nhân Iran. Được ký kết vào năm 2015 giữa các cường quốc trên thế giới, thoả thuận này quy định Iran hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc các lệnh cấm vận quốc tế được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, ông Macron từng bày tỏ sự không hài lòng với các cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo của Iran, và muốn đưa ra khả năng áp dụng các lệnh trừng phạt mới đối với quốc gia Trung Đông.

“Để giữ được sự tín nhiệm quốc tế, Pháp không nên nghe theo người Mỹ một cách mù quáng…,” ông Ali Akbar Velayati, cố vấn cấp cao cho lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei, phát biểu.

Ông Velayati cũng phê phán Đại sứ của Mỹ tại Liên Hợp Quốc là bà Nikki Haley. Tuần trước, bà Haley đã đưa ra một số hiện vật, được cho là lấy từ một tên lửa của Iran cung cấp cho lực lượng Houthi thân Tehran tại Yemen. Đại sứ Mỹ miêu tả đó là những bằng chứng chỉ ra Tehran đã vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc.

“Cáo buộc này cho thấy bà ấy thiếu các kiến thức khoa học cơ bản… Bà ấy giống như ông chủ của mình vì ông ấy luôn nói những điều không có căn cứ và buồn cười. Iran không cung cấp bất kỳ tên lửa nào cho Yemen,” ông Velayati nói.

 Iran hiện sở hữu một trong những chương trình phát triển tên lửa lớn nhất tại Trung Đông (ảnh: Dailymail)

Pháp tỏ ra thận trọng trước báo cáo của Đại sứ Haley. Hôm thứ Sáu, Phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Liên Hợp Quốc vẫn chưa đưa ra bất kỳ kết luận nào, và Pháp sẽ tiếp tục kiểm tra các thông tin trên.

Trong khi đó, Arab Saudi lại thể hiện sự hoan nghênh trước những chứng cứ của bà Haley đưa ra. Từ lâu Arab Saudi đã cáo buộc Iran “tuồn lậu” tên lửa cho lực lượng Houthis.

Iran hiện sở hữu một trong những chương trình phát triển tên lửa lớn nhất tại Trung Đông. Một vài trong số các tên lửa của nước này có khả năng tấn công tới đối thủ lâu đời trong khu vực là Israel.

Israel cũng đã kêu gọi các nước lớn thực hiện các bước đi quyết liệt để đối phó với cái được gọi là tham vọng tên lửa của Iran. Tháng trước, một Bộ trưởng của Israel tiết lộ, nước này đã có những sự tiếp xúc và liên lạc với Arab Saudi trước những lo ngại chung về Iran.

Tuy nhiên, ông Velayati khẳng định, các cuộc gặp gỡ giữa Saudi và Israel không phải là mối đe doạ cho Iran bởi vì cả hai quốc gia trên đều “yếu ớt và không mang ý nghĩa gì”.

Cũng trong tháng Mười một, lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã cảnh báo rằng, nếu Châu Âu đe doạ Tehran, lực lượng này sẽ tăng tầm ngắn của tên lửa vượt qua con số 2.000km.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ