• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Iran không có ý định chấp nhận bất kỳ nhượng bộ mới nào“

Thế giới 23/04/2018 09:45

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Iran cảnh báo các đe dọa của Tổng thống Donald Trump nhằm kéo Iran ra khỏi thỏa thuận hạt nhân sẽ là điều rất nguy hiểm cho quá trình đàm phán thỏa thuận với Mỹ.

Nói với báo chí tại New York, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif cho biết, Mỹ vừa thất bại trong việc thực hiện thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và 6 siêu cường. Thông qua thỏa thuận, Iran đã đồng ý đưa ra các hạn chế về chương trình hạt nhân. Đổi lại, các trừng phạt liên quan đến hạt nhân vào Iran cần phải nới lỏng.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif

“Đây là một thông điệp rất nguy hiểm đối với người dân Iran. Tuy nhiên, đối với mọi người trên thế giới, bạn không nên đi tới thỏa thuận với Mỹ bởi vì, đến cuối cùng, Washington có thể lại nói khác: Của tôi là của tôi, của bạn thì phải đàm phán. Tình hình hiện tại đang chỉ ra rằng, các thỏa thuận không phải vấn đề”,  ông Mohammad Javad Zarif cho biết.

Ông Zarif  cho biết, nếu Washington rời khỏi thỏa thuận hạt nhân thì Iran phải có các lựa chọn khác, bao gồm cơ chế thiết lập thỏa thuận, rời khỏi thỏa thuận và khởi động hoạt động hạt nhân mới.

“Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dựa vào lợi ích an ninh quốc gia khi thời điểm đến. Tuy nhiên, bất cứ điều gì Iran quyết định thì đều không có lợi cho Mỹ”, ông Trump cho biết.

Ông Zarif muốn làm rõ rằng, Iran không có ý định chấp nhận bất kỳ nhượng bộ mới nào.

“Mỹ không bao nên lo sợ Iran sản xuất bom hạt nhân. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ theo đuổi kế hoạch phát triển hạt nhân. Nếu họ vẫn lo sợ bất kỳ điều gì thì là việc của họ. Nếu các quốc gia châu Âu muốn duy trì thỏa thuận này, họ phải chắc chắn duy trì tính bền vững cho  Iran. Họ cần phải gây sức ép vào Mỹ để khiến Washington tiếp tục thực hiện thỏa thuận. Tuy nhiên, châu Âu không làm được điều đó”, ông Zarif nói.

Ngoại trưởng Iran cho rằng Mỹ đang làm mọi thứ để ngăn cản các ảnh hưởng của Iran đối với thế giới.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ