• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran “phản đòn” Pháp về tên lửa đạn đạo

Thế giới 13/11/2017 06:22

(Tổ Quốc) - Iran ngày 12/11 đã lên tiếng về lời kêu gọi thực hiện các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa của Tehran từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.  

Iran ngày 12/11 đã bác bỏ lời kêu gọi thực hiện các cuộc đàm phán về chương trình tên lửa của Tehran từ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nước này nói rằng chương trình này mang tính phòng thủ và không liên quan gì tới thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với các cường quốc thế giới.

Các vụ thử tên lửa của Iran đã khiến phương Tây lo ngại. (Nguồn: Reuters)

Hôm thứ Năm, ông Macron cho biết trong chuyến thăm tới Dubai rằng ông "rất quan ngại" về chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, đề cập đến việc một tên lửa bắn từ phía Yemen và bị Saudi Arabia đánh chặn đầu tháng này. Tổng thống Pháp nêu ra việc có thể áp đặt trừng phạt có liên quan đến các hoạt động trên.

"Chúng ta cần bắt đầu thực hiện các cuộc đàm phán về tên lửa đạn đạo của Iran", ông Macron nói.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, Bahram Qassemi, bác bỏ khả năng trên. "Pháp hoàn toàn nhận thức được lập trường cứng rắn của đất nước chúng tôi rằng các vấn đề quốc phòng của Iran không thể đem ra thương lượng", ông nói.

"Chúng tôi đã nói với các quan chức Pháp nhiều lần rằng thỏa thuận hạt nhân không còn tính thương lượng và các vấn đề khác cũng sẽ không được phép bổ sung vào đó," Qassemi nói, theo một tuyên bố trên trang web của cơ quan này.

Saudi Arabia và các đồng minh cáo buộc Iran cung cấp tên lửa và nhiều loại vũ khí khác cho lực lượng nổi dậy Houthi tại Yemen, nói rằng các vũ khí này không có mặt tại Yemen trước khi xung đột nổ ra vào năm 2015. Iran bác bỏ cáo buộc trên và cáo buộc cuộc xung đột này là trách nhiệm của Riyadh.

Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đơn phương lên Iran, nói rằng các vụ thử tên lửa của họ đã vi phạm một nghị quyết của Liên hợp quốc - kêu gọi Tehran không tiến hành các hoạt động liên quan đến tên lửa có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân.

Iran cho biết chương trình tên lửa của nước này mang tính phòng thủ và không có kế hoạch phát triển tên lửa có khả năng hạt nhân.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ