• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran, Thổ hợp lực phá vây cho Qatar

Thế giới 27/11/2017 09:11

(Tổ Quốc) - Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 đã ký một thỏa thuận với Qatar nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại với nước này.

Iran và Thổ Nhĩ Kỳ ngày 26/11 đã ký một thỏa thuận với Qatar nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại với nước này trong bối cảnh Doha đang bị các nước láng giềng Arab khác cô lập, truyền hình quốc gia Iran cho hay.

Trang web của truyền hình Iran cho biết thỏa thuận này thiết lập một "nhóm làm việc chung để tạo thuận lợi cho việc quá cảnh hàng hóa giữa ba nước" và ba quốc gia hướng tới giải quyết "những trở ngại trong việc gửi hàng hóa từ Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tới Qatar".

Quan hệ giữa Qatar và các đồng minh Arap đang rơi vào căng thẳng từ tháng 6 vừa qua. (Nguồn: AFP)

Mối quan hệ của Qatar với Iran do người Hồi giáo Shiite lãnh đạo – được Saudi Arabia coi là một đối thủ chính tại Trung Đông – là một trong những yếu tố chính thúc đẩy cuộc khủng hoảng giữa Qatar và các đồng minh cũ trong khu vực.

Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Arập thống nhất UAE và Ai Cập đã cắt đứt quan hệ với Qatar vào tháng 6, cáo buộc Doha ủng hộ chủ nghĩa cực đoan và thúc đẩy quan hệ với Iran – điều Qatar hoàn toàn phủ nhận.

Kể từ sau khi cuộc khủng hoảng nổ ra, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ - với mối quan hệ đã ấm lên đáng kể trong những tháng gần đây - đã tìm cách giúp Qatar phá vỡ sự cô lập, bao gồm việc tăng xuất khẩu lương thực cho Doha.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ