• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Iran và Trung Quốc bất ngờ tìm lời giải thỏa thuận hạt nhân

Thế giới 21/05/2018 17:05

(Tổ Quốc) - Đại sứ của Iran tại Trung Quốc Ali Asghar Khaji cho biết, Bắc Kinh đóng vai trò tích cực trong nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân và thúc đẩy hợp tác kinh tế với Tehran.

Ông Ali Asghar Khaji cũng cho biết, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif  đã chọn Bắc Kinh là điểm đến đầu tiên trong chuyến đi nước ngoài vào tuần trước và nhấn mạnh tầm quan trọng của Bắc Kinh đối với Iran.

Iran nhấn  mạnh vai trò quan trọng của Trung Quốc trong nỗ lực duy trì thỏa thuận hạt nhân

“Chúng tôi mong muốn các thành viên còn lại trong Kế hoạch hành động toàn diện chung, bao gồm Trung Quốc nhằm thực hiện và tiếp tục thảo thuận, hoàn thành cam kết và quy định theo thỏa thuận”, ông Khaji cho biết.

“Nếu chúng ta có thể đạt được các quyền và lợi ích từ thỏa thuận này, thỏa thuận Iran vẫn được duy trì. Nếu quyền lợi của Iran không được đáp ứng, chúng tôi sẽ có phương án khác”, ông Khaji nói trong bài phỏng vấn trên SCMP.

Thỏa thuận hạt nhân giữa Iran, Đức và 5 thành viên khác của Hội đồng an ninh Liên Hợp Quốc, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh và Mỹ một lần nữa sẽ định hình chính trị Trung Đông.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, thỏa thuận hạt nhân Iran là một thỏa thuận tồi tệ và tuyên bố Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận này.

Tờ báo Đức Welt am Sonntag đã có thông báo rằng, các nhà ngoại giao từ châu Âu, Trung Quốc và Nga đang thảo luận về thỏa thuận mới nhằm kiềm chế việc phát triển tên lửa hạt nhân. Các quan chức dự kiến sẽ có cuộc thảo luận tại Vienna trong tuần tới nhằm thảo luận cho các bước tiếp theo.

Tuần trước, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc gặp với các lãnh đạo đồng cấp từ Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp, Đức và liên minh châu Âu nhằm giải cứu thỏa thuận. Mặc dù Mỹ đã rút khỏi nhưng các quốc gia còn lại vẫn muốn tiếp tục duy trì thỏa thuận.

“Mong muốn tín hiệu tích cực, chúng tôi tin tưởng rằng có thể tiếp tục duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran mà không có Mỹ”, ông Khaji nói.

Ông Khaji cho biết, ông Zarif cho biết Bắc Kinh là điểm đến đầu tiên trong chuyến thăm nước ngoài. Ông Zarif cũng nhấn mạnh, Trung Quốc là đối tác thương mại đứng đầu của Iran và thực sự quan trọng đối với chúng tôi.

“Chúng tôi mong muốn Trung Quốc, giống như một thành viên có thể đóng vai trò tích cực đảm bảo thỏa thuận hạt nhân”, ông Khaji cho biết.

Ông Khaji đã chỉ trích Mỹ rời khỏi thỏa thuận hạt nhân và cảnh báo Washington là thành viên không đáng tin cậy.

“Không chỉ có Iran mà các quốc gia khác đều mất niềm tin với Mỹ sau quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt nhân”, ông Khaji nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ