• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

IS rao bán nữ nô lệ qua WhatsApp, Facebook và Telegram

Thế giới 06/07/2016 13:43

(Tổ Quốc) -IS đang mở rộng rao bán phụ nữ và trẻ em qua các ứng dụng mạng xã hội như WhatsApp, Facebook và Telegram.

Hãng tin AP cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đăng tải nhiều mẩu tin nhắn quảng cáo rao bán các phụ nữ thiểu số Yazidi tại Iraq.

Hàng nghìn người Yazidi đang bị IS bắt giữ làm nô lệ. (Nguồn: Reuters)

IS đã bắt cóc hàng nghìn phụ nữ và trẻ em người Yazidi từ tháng 8/2014 khi nhóm này tấn công nhà cửa và làng mạc của họ ở tây bắc Iraq gần biên giới với Syria. Lực lượng người Kurd Iraq, được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của Hoa Kỳ đã chiếm lại một số vùng lãnh thổ đó, nhưng nhiều trẻ em mồ côi và nhiều phụ nữ trẻ tuổi được cho là vẫn đang bị bắt giữ làm nô lệ.

Những người này thường bị lạm dụng, hiếp dâm hay buộc phải lao động khổ sai. Trong khi một số phụ nữ đã trốn thoát, họ nói những người nô lệ được theo dõi chặt chẽ và khi bị bắt giữ từ các cuộc chạy trốn sẽ phải đối mặt với trừng phạt dã man.

Một nô lệ đã trốn thoát, Nadia Mourad, đã thảo luận với Hoa Kỳ và các nhà lập pháp châu Âu về việc tăng cường sự giúp đỡ nhiều hơn cho người Yazidi.

"Họ đang được sử dụng làm lá chắn sống", cô nói với Nghị viện châu Âu. "Họ không được phép trốn hoặc bỏ chạy. Có lẽ họ sẽ bị ám sát. Họ sẽ ở đâu trên thế giới này?"

Một đại diện của Telegram, một ứng dụng nhắn tin, cho biết công ty thường xuyên loại bỏ các kênh công khai do IS qua Telegram và cam kết ngăn chặn sự lạm dụng dịch vụ này.

Phản hồi trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, John Kirby, nói với AP rằng nước Mỹ "bị chấn động trước những thông tin đáng tin cậy về việc IS buôn bán con người, đặc biệt là nô lệ tình dục." "Hành động này không chỉ cho thấy Daesh (IS) coi rẻ sự sống và chối bỏ đức tin Hồi giáo, mà còn tăng cường quyết tâm của chúng tôi để đánh bại chúng."

(Theo VOA)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ