• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Israel bất ngờ “xuống thang” căng thẳng Jerusalem?

Thế giới 23/07/2017 16:37

(Tổ Quốc) - Dấu hiệu đầu tiên cho thấy Israel đang tìm cách giảm bớt độ nóng của “chảo lửa” Jerusalem những ngày qua.  

Chủ nhật (23/7), Israel đã cho lắp đặt các camera an ninh tại lối vào khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa. Các quan chức nước này cho biết, đây có thể coi là một biện pháp thay thế cho các máy dò kim loại - từng châm ngòi những xung đột đẫm máu vào ba ngày cuối tuần tại Jerusalem.  

Tuần qua, Israel đã tiến hành các biện pháp an ninh mới sau khi một tay súng Arab nã đạn vào ngôi đền, khiến hai cảnh sát nước này bị thiệt mạng. Phía Israel cho biết, đây là một động thái cần thiết để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo. Tuy nhiên, điều này đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ cộng đồng Hồi giáo, với những cáo buộc Israel đang cố gắng tăng cường sự kiểm soát tại những địa điểm thuộc về người Hồi giáo.

Hôm thứ Sáu (21/7), 3 người Palestine đã bị chết trong một cuộc đụng độ đường phố được coi là tồi tệ nhất trong nhiều năm trở lại đây giữa hai bên; sau đó, một người Palestine đã đâm chết ba thành viên trong một gia đình Israel.

Bạo lực đẫm máu nổ ra tại Jerusalem trong những ngày qua (ảnh: Reuters)

Thiếu tướng Yoav Mordechaim, người đứng đầu cơ quan đảm trách các vấn đề dân sự Palestine của Israel cho biết, nước này sẵn sàng đưa ra những giải pháp thay thể nhằm giảm bớt căng thẳng.

“Điều duy nhất chúng tôi muốn là đảm bảo không ai có thể vào trong [ngôi đền] mà mang theo vũ khí nhằm tiến hành một cuộc tấn công khác,” ông Mordechai nói. “Chúng tôi sẵn lòng xem xét các giải pháp thay thể cho các máy dò tìm kim loại, chừng nào chúng đảm bảo được việc ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo.”

Tuy nhiên Trưởng giáo đạo Hồi tại Jerusalem, ngài Muhammad Hussein nói với đài phát thanh Voice of Palestine, ông yêu cầu thực thi lại các thủ tục từng được áp dụng tại khu đền trước khi cuộc tấn công ban đầu diễn ra. Trong một tuyên bố đưa ra hôm nay, ông Hussein tái xác nhận “việc kiên quyết từ chối tất cả các cổng điện tử và các biện pháp chiếm đóng.”

Những xung đột xung quanh khu đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa - một trong những thánh địa linh thiêng nhất của người Hồi giáo, mà người Do thái gọi là Temple Mount (Đền Núi), nhiều lần đã châm ngòi cho các cuộc đối đầu giữa người Israel và Palestine trong quá khứ.

Hiện Israel đang tăng cường triển khai binh lính tại khu Bờ Tây và đặt các lực lượng trong tình trạng cảnh báo cao. Quân đội nước này cho biết, họ đã tiến hành một loạt các cuộc bắt giữ, trong đó bao gồm cả 9 thành viên của tổ chức vũ trang Islamic Hamas.

(Theo AP)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ